ไฟไหม้อาคารไม้หลังแรก โรงเรียนบ้านบ่อหอย วอดทั้งหลัง

เมื่อเวลา 21.30 น.วันที่ 3 พ.ย.2561 ร.ต.อ.กฤษฎาไชยธรรม พงส.สภ.เวียงสา อ.เวียงสา จ.น่าน ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 ตำรวจภูธร จ.น่าน ว่ามีเหตุเพลิงไหม้อาคารเรียนโรง เรียนบ้านบ่อหอย ต.ยาบหัวนา อ.เวียงสา จึงรายงานให้ พ.ต.อ.ประยูร ชำนาญคง ผกก.สภ. เวียงสา ทราบพร้อมรุดไปตรวจสอบในที่เกิดเหตุ ร่วมกับ จนท.ตร.ชุดสืบสวนจำนวนหนึ่ง

ในเบืี้องต้นทราบว่าเป็นโรงเรียนประจำชนเผ่า ที่เกิดเหตุต้องขึ้นมาทางหมู่บ้านห้วยโรง อ. ร้องกวาง จ.แพร่ ซึ่งทางเส้นทางดังกล่าว เป็นทางขึ้นเขาลาดชัน ต้องใช้เวลานานกว่าจะไปถึงที่เกิดเหตุ จึงได้ประสานให้ อบต.ยาบหัวนา และประสานขอความช่วยเหลือจาก อบต.ห้วยโรง เพื่อขอสนับสนุนรถดับเพลิง

รูปอาคารที่เกิดเพลิงไหม้

ในเบื้องต้นทราบว่า เพลิงลุกไหม้อาคารเรียนไม้หลังแรกของ ร.ร.บ้านบ่อหอย ซึ่งเป็นอาคารไม้มี จำนวน 4 หรือ 5 ห้องเรียน ได้ถูกเพลิงลุกไหม้ได้รับความเสียหายทั้งหลัง ขณะที่เกิดเหตุเพลิงไหม้นั้น ผญบ. และครูเวรได้ประกาศให้ชาวบ้านบ่อหอย ภักดีธรรม นำอุปกรณ์เครื่องพ่นยา และถังน้ำ ที่พอหาได้ในหมู่บ้าน นำมาช่วยสกัดเพลิง แต่ไม่สามารถดับเพลิงได้ เนื่องจากมีกระแสลมกระโชกแรงเป็นระยะ และชาวบ้านสามารถช่วยกันควบคุมเพลิง ไม่ให้ลุกลามไปอาคารเรือนหลังอื่นที่อยู่ใกล้กัน ส่วนอาคารที่เกิดเหตุเป็นอาคารไม้ทั้งหลังถูกเพลิงไหม้ได้รับความเสียหายทั้งหลัง

ขณะที่เกิดเหตุ นายสำเร็จ อุดแดง ผอ.สพป.น่าน เขต 1 ได้รับรายงานจาก ครูสัมพันธ์ ธีรประฤทธิ์ ครูเวร ประจำ ร.ร.ว่าได้เกิดเหตุเพลิงไหม่อาคารเรียนดังกล่าวแล้ว และได้เดินทางไปที่เกิดเหตุพร้อมด้วยปลัดป้องกัน อ.เวียงสา ซึ่งในเบื้องต้น สถานการณ์ขณะนี้ เพลิงได้สงบแล้ว โดยมีรถดับเพลิงบรรทุกน้ำของ อบต.ยาบหัวนา/อบต.อ่ายนาไลย/อบต.แม่สาคร และขอรับการสนับสนุนไปยัง ปภ.จ.แพร่ ประสาน อบต.ห้วยโรง อ.ร้องกวาง จ.แพร่

ในการสนับสนุนรถน้ำ/รถดับเพลิง เพื่อเข้าไปในที่เกิดเหตุ เพื่อช่วยดับถ่านที่ติดไฟ และฉีดคุมพื้นที่ไม่ให้ลุก ลามขึ้นมาอีก ส่วนสาเหตุ เพลิงไหม้ ในครั้งนี้ ด้าน พงส.จึงได้ประสาน จนท. ตร.พฐ.จ.น่าน เพื่อเข้าไปตรวจพื้นที่ดังกล่าว เพื่อหาสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ ในส่วนค่าเสียหายทั้งหมด ยังประเมินไม่ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น