สายลมแห่งขุนเขาที่แม่ริม อิ่มเอมใจดุจไปสวนสวรรค์

หากค้นหาจุดหมายปลายทางรับลมหนาว ราวไปสัมผัส แชงกรีล่า หรือสวนสวรรค์ ในจินตนาการเท่าที่ผู้คนเดินดินจะเหยียบย่างไปถึงได้อำเภอแม่ริม เชียงใหม่ น่าจะเป็นทางเลือกหนึ่ง ส่วนจะตรึงใจเพียงใดนั้น ต้องไปสัมผัสด้วยขนาดพื้นที่ 443.6 ตร.กม. มีเขตปกครอง 11 ตำบล 92 หมู่บ้าน ทิศเหนือติดกับ อ.แม่แตง ทิศตะวันออกอำเภอสันทราย ทิศใต้ ติดต่อกับเมืองเชียงใหม่และอ.หางดง ทิศตะวันตก ติดต่อกับ อ.สะเมิง สามารถเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมและสถานที่ต่างๆ ในอำเภอใกล้เคียงสะดวกสบาย

จึงเป็นจุดหมายของการมาพักในระยะยาวในบั้นปลายชีวิตของชาวต่างชาติ ที่นี่มีโรงแรม ที่พักระดับเวิลดิ์คลาส เมนูติดดาวมิชชิลลิน คุณภาพ ความเป็นเลิศเท่าที่จะรูดเครดิตการ์ดได้
การันตีด้วยประกาศนียบัตร ตรารับรองมากมายทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ดังนั้น”แม่ริม” จึงไม่เป็นเพียงแค่แหล่งท่องเที่ยว สถานที่พักผ่อน หย่อนใจ แต่ยังเป็นมากกว่าที่เป็น เพราะบางสถานที่โดดเด่นกว่าที่มีในเชียงใหม่ ในหลายๆแหล่ง ถ้าเริ่มต้นจากเมืองเชียงใหม่ มาตามเส้นทาง 107 หรือเลือกจะมาทางด้านอ.สันทราย ตามเส้นทางสายแม่โจ้ 1001 ตัดแยกเลี้ยวซ้ายที่รพ.สันทราย มาตามเส้นทาง 1260 ก็สดวกเช่นกัน พอๆกับเส้นทาง 121 เลียบคลองชลประทานเส้นทางแม่ริม-สะเมิง มีสารพัดม่อน อาทิ ม่อนแจ่ม บุกเบิกโดย มจ.ภีคเดช รัชนี ประธานมูลนิธิโครงการหลวง

ระยะแรกๆที่เปิดตัวแทบไม่มีใครแวะเวียนเข้าไป จนกระทั่งจุดพลุ ติดในกระแสคนเดินทาง แทบจะเป็นโมเดลให้เส้นทางสายนี้ กลายเป็น ถนนม่อนๆ ตะลอนเที่ยวกันจนหนำใจ
ม่อนแจ่ม เป็นส่วนหนึ่งของโครงการหลวงหนองหอย ตั้งอยู่บริเวณหมู่บ้านม้ง อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลราวๆ 1,350 เมตร จึงทำให้อากาศเย็นสบายตลอดปี

ม่อนที่อยู่สูงสุดในแม่ริม จะเป็น ม่อนล่อง บนม่อนแจ่มมีที่พักให้เลือกตามกำลังทรัพย์ ถ้าช่วงหนาวนี้ก็อาจหนาวกระเป๋าไปบ้าง หากไม่วางแผนให้รัดกุมที่นี่จะเห็นบรรยากาศพระอาทิตย์ขึ้น และลาลับขอบฟ้า ได้อารมณ์ที่แตกต่างจากนอนนับดาว ชมจันทร์ และวันฟ้าใสๆ จะเห็นทิวทัศน์สุดสายตาแบบพาโนราม่าถึงดอยหลวงเชียงดาว ขุนเขาฟากเชียงรายได้ ไม่ได้โม้!
ยิ่งช่วงหนาว มีกล้องส่องทางไกล ม่อนแจ่ม..แจ่มสมชื่อ

หากมาแม่ริม ต้องตั้งใจมา และกำหนดชัดๆเลยว่า จะเที่ยววัด เที่ยวป่า ลุยเขา สนุกสนานกับบริการผจญภัย ตั้งแต่ แรลลี่วัดใจกับรถซิ่งชาวดอย ถ้าทันสมัยขึ้นจะมีรถเอทีวี ที่มีล้อโตๆ สนนราคาเลือกได้ทริปทัวร์ที่นี่ มีหลากหลาย เป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ จะนั่งแพ นั่งช้าง โหนลวดสลิง ราวกับทาร์ซาน ขี่จักรยานบนเส้นทางเหนือยอดไม้ มีครบ ขอแนะนำ บรรยากาศเดินบนทางสกาย วอล์ค เส้นทางเหนือยอดต้นไม้ที่สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ศูนย์รวบรวมพืชพรรณไม้ที่สมบูรณ์แบบแห่งหนึ่งของประเทศ มีพรรณไม้หลากหลายนานาชนิด ทั้งพืชเดิมและพืชต่างถิ่น

มาแม่ริม ต้องแวะไปเที่ยวชมให้ได้ รวมทั้งพระตำหนักดาราภิรมย์ เป็นพิพิธภัณฑสถาน ตั้งอยู่ในบริเวณค่ายดารารัศมีปกติทุกวันที่ 9 ธค.ของทุกปีจะมีการจัดงาน วันพระราชชายาเจ้าดารารัศมี จัดพิธีบวงสรวงถวายสักการะ แบบล้านนา หาชมได้ยากเปิดทุกวันอังคาร – วันอาทิตย์ เวลา 9.00 – 17.00 น. (วันจันทร์หยุดทำการ)

ถ้ามาทางสายบุญ เส้นทางแม่ริมมีวัดดังๆให้ปลีกวิเวก สัมผัสธรรม ทั้งวัดป่าดาราภิรมย์ ,วัดพระพุทธบาทสี่รอย ส่วนใหญ่มาแม่ริม มักจะมุ่งตรงไปตามม่อนดอย ม่อนต่างๆ สัมผัสสีสันธรรมชาติ สายลมแห่งขุนเขา อย่างอิ่มเอมใจ มีที่วัดใจตามแหล่งท่องเที่ยวผจญภัย ซิปไลน์ นั่งรถลุยป่า สารพัดทางเลือกที่ย้ำว่า มาแค่คืนสองคืนไม่จุใจกับบรรยากาศ ดุจท่องสวนสวรรค์แบบนี้ ..ที่แม่ริม เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น