พะเยา พระสงฆ์ ชาวบ้านร่วมอนุรักษ์วังปลาเป็นแหล่งท่องเที่ยว

พระสงฆ์ ผู้นำชุมชน และชาวบ้าน ในพื้นที่ตำบลพระธาตุขิงแกง อำเภอจุน จังหวัดพะเยา ร่วมกันอนุรักษ์พันธ์ปลา บริเวณหน้าอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ทะลาย ในพื้นที่หมู่ที่ 2 ตำบลพระธาตุขิงแกง ให้เป็นวังปลา ในพื้นที่เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของตำบล ที่อนุรักษ์พันธ์ุปลาพื้นบ้าน รวมทั้งปลาต่างถิ่นที่นำมาปล่อยไว้แห่งนี้แพร่พันธุ์เป็นจำนวนมาก

ปลาหลากหลายชนิด จำนวนมากต่างออกมากินอาหาร ที่ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวนำอาหารมาให้ ซึ่งอยู่บริเวณด้านหน้าอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ทะลาย หมู่ที่ 2 ตำบลพระธาตุขิงแกง อำเภอจุน จังหวัดพะเยา หลังพระสงฆ์ ผู้นำชุมชน ชาวบ้านในพื้นที่ ร่วมกันอนุรักษ์พันธุ์ปลาบริเวณดังกล่าวไว้ เพื่อพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของตำบล จนขณะนี้ปลาหลากหลายชนิดจำนวนมากได้มาอยู่อาศัยบริเวณที่ทำการอนุรักษ์ เป็นวังปลาไว้ ซึ่งมีทั้งปลาพื้นบ้านและปลาที่นำจากต่างถิ่นเข้ามาปล่อย จนเป็นภาพที่งดงามหากมีการนำอาหารมาให้ปลาบริเวณนี้ และมีปลาจำนวนมากออกมากินอาหาร จนเป็นที่ประทับใจของผู้ที่เดินทางมาท่องเที่ยวพักผ่อนที่นี่เป็นอย่างมาก

โดยพระครูนิปุณพัฒนกิจ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุขิงแกง อำเภอจุน กล่าวว่า แต่เดิมอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ได้มีชื่อเรียกว่า อ่างเก็บน้ำห้วยแม่ทะลาย ซึ่งเป็นอ่างที่ใช้เก็บน้ำเพื่อใช้ในพื้นที่เกษตร รวมทั้งเป็นแหล่งประมงของชาวบ้าน ต่อมาพระสงฆ์ ผู้นำชุมชน และชาวบ้าน ในพื้นที่ ได้มีการพัฒนาพื้นที่บริเวณดังกล่าว โดยการอนุรักษ์พันธุ์ปลาและสร้างเป็นวังปลาไว้ โดยห้ามการหาปลาในบริเวณดังกล่าวอย่างเด็ดขาด จนถึงปัจจุบันได้มีปลามาอาศัยเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีทั้งปลาพื้นถิ่นและปลาที่นำมาปล่อย หลากหลายชนิด โดยชาวบ้านจะทำการอนุรักษ์ไว้เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวของตำบล และในขณะนี้ก็ได้มีชาวบ้านและนักท่องเที่ยว ที่ทราบข่าวเดินทางมาท่องเที่ยวชมปลาบริเวณอ่างเก็บน้ำแห่งนี้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางชาวบ้านก็ได้ดำเนินการจัดสร้างสถานที่ดูปลาที่นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสดูปลาได้อย่างใกล้ชิด

ร่วมแสดงความคิดเห็น