13 เมนูเด็ดอาหารจีน ณ มณฑลเสฉวน นครเฉิงตู

เราทุกคนคงทราบกันดีแล้วว่า ข้าวเหนียวมะม่วง ข้าวเหนียวทุเรียน มะพร้าวน้ำหอม และอีกหลายเมนูอาหารไทย นั้นโด่งดังสุดๆในสายตานักท่องเที่ยวจีน แต่เอ๊ะ แล้วเมนูอาหารในประเทศจีนนั้นมีอะไรกันบ้าง รสชาติจะเป็นอย่างไรนั้น วันนี้เชียงใหม่นิวส์ จะขอพาข้ามน้ำข้ามทะเลไปรู้จักเมนูเด็ดแดนมังกร กับ 13 เมนูอาหารจีนกันค่า

ประเทศจีน เป็นประเทศที่ใหญ่กว้างขวาง และมีประชากรเยอะที่สุดในโลก ดังนั้น วัฒนธรรมและวิถีชีวิตจึงมีความความแตกต่าง หลากหลายมากตามไปด้วย โดย 13 เมนูที่จะนำเสนอในวันนี้ เป็นเมนูอาหารจากมณฑลเสฉวน นครเฉิงตู ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน องค์การยูเนสโกได้แต่งตั้งให้นครเฉิงตูเป็น “เมืองยอดเยี่ยมด้านการท่องเที่ยว” และ “เมืองแห่งอาหารเลิศรส” โดย 13 เมนูนั้นจะมีอะไรบ้าง ตามมาดูกันเลย

1夫妻肺片 (Sliced beef and ox organs in chili sauce) เริ่มจากเมนูที่เสิร์ฟในร้านอาหารระดับภัตตาคารกันก่อน กับเนื้อสไลด์บางๆในน้ำซอสจีนคะ รสชาติเผ็ดนิดๆ เค็มๆมันๆ มักจะถูกเสิร์ฟเป็นจานแรกๆบนโต๊ะอาหารก่อนเมนูหลักอื่นๆ

2重庆小面 (Street Noodles) บะหมี่เย็น รสชาติน้ำซอสจะเปรี้ยวๆหวานๆ ที่ประเทศจีนส่วนใหญ่เค้าจะเสิร์ฟทั้งเมนูร้อนและเย็นในหนึ่งมื้ออาหาร ไม่เพียงแต่ในภัตตาคาร เมนูนี้ยังสามารถพบได้ทั่วไปตามถนนคนเดินอีกด้วยคะ

3蒜泥白肉 (Pork with Garlic Sauce) หมูสไลด์ มีทั้งปรุงรสด้วยเต้าเจี้ยวสูตรเฉพาะที่เป็นเอกลักษณ์ของนครเฉิงตู หรือจะทานคู่กับพริกป่น และเครื่องเทศ แบบรูปที่สองก็ได้ค่ะ

4红油回锅肉 (Twice-cooked pork slices) มาถึงนครเฉิงตูก็ต้องเมนูนี้เลยค่ะ เพราะเค้าขึ้นชื่อเรื่องของผัดมากๆ โดยลักษณะเฉพาะก็คือการปรุงรสด้วยพริกเต้าเจี้ยว ซึ่งเป็นของขึ้นชื่อของที่นี่ค่ะ

5 铁板红烧牛肉 (braised beef in iron plate) เนื้อตุ๋นกระทะร้อน เสิร์ฟพร้อมกับเกาลัดหอมอร่อย

6 松鼠桂鱼 (squirrel-shaped Mandarin fish) เมนูนี้เป็นอีกเมนูที่อยากแนะนำค่ะ ปลาทอดราดซอสจีน จะมีความกรอบนอกนุ่มในมากๆ ทานกับน้ำซอสเข้ากันสุดๆเลยค่ะ

7 铁板鸡翅/ braised chicken wings in iron plate บางท่านอาจจะเคยลองทานไก่ทอดเกาหลี ที่จีนเองก็มีเหมือนกันค่ะกับเมนูนี้ ไก่ทอดราดซอส เสิร์ฟบนเตากระทะร้อน น้ำซอสจะหวานเค็มเปรี้ยว เผ็ดนิดๆจากพริกแห้ง ครบรสเลยล่ะค่ะ

8 菠萝饭 (pineapple rice) น่าจะคุ้นตาใครหลายๆคน กับ ข้าวผัดสับปะรดนั่นเองค่ะ แต่ของทางจีน เค้าจะผัดแฉะกว่า และตัวเม็ดข้าวข้าวก็จะเหนี่ยวกว่าบ้านเราค่ะ

9 水煮豆苗 (sprouts salad with spicy dressing) ผัดผักราดซอสเผ็ด แซมรสชาติ หวาน และเค็ม กลมกล่อมค่ะ

10 锅巴土豆 (fried potatoes) ถัดมาที่ Street Food กันบ้าง เริ่มต้นด้วย มันฝรั่งหั่น ผัดเนยและเครื่องเทศ

11 糖油果子 (Tang you guo zi) ขนมทอด ไส้ถั่วต่างๆ

12 羊肉串 / lamb skewer เนื้อแกะย่างเสียบไม้

13 凉面 (Cold noodles with sesames sauce) และเมนูสุดท้ายของเรา บะหมี่เย็นซอสน้ำมันงา

เป็นยังไงกันบ้างคะ กับ 13 เมนู ของชาวเฉิงตู ถ้าคุณผู้อ่านสนใจไปเที่ยวที่ประเทศจีน อย่าลืมแวะมาที่มณฑลเสฉวนกันนะคะ รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอน เพราะไม่เพียงแต่อาหารน่ารับประทานเท่านั้น มณฑลเสฉวนนี้ก็เป็นจุดมุ่งหมายหลักๆของนักท่องเที่ยว ซึ่งมีชื่อเสียงด้านประวัติศาสตร์ ด้านอารยธรรม และด้านวัฒนธรรมเป็นอันดับต้นๆของประเทศจีน

สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณ สำนักข่าวทางประเทศจีน China Report ASEAN ที่ได้เชิญสื่อไทยไปศึกษาเรียนรู้ ดูงานที่ประเทศจีน มา ณ.ที่นี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น