‘พระมหากรุณาธิคุณปกเกล้าปกกระหม่อม’ หลักสูตรจิตอาสา 904 ‘หลักสูตรหลักประจำ’ รุ่นที่ 2 ประจำปี 2561

เมื่อวันที่ 5 พ.ย. 61 ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการกระทรวงยุติธรรม เป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ เรื่อง ‘สถาบันพระมหากษัตริย์กับความผูกพันของประชาชนชาวไทย’ ให้แก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรมตามโครงการจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริ หลักสูตรจิตอาสา 904 ‘หลักสูตรหลักประจำ’ รุ่นที่ 2 ประจำปี 2561 (เป็นวันที่ 2) ณ อาคารอเนกประสงค์ กองพันฝึกส่วนหลัง กองบัญชาการทหารมหาดเล็กราชวัลลภ
รักษาพระองค์ เขตพระราชฐานในพระองค์ ‘วิภาวดี’ เขตพญาไท

ม.ล. ปนัดดา กล่าวตอนหนึ่งของการบรรยายพิเศษเช้าวันนี้ ซึ่งเป็นวันที่สอง โดยได้อัญเชิญพระราโชบาย เรื่อง ‘การศึกษา’ ในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อให้จิตอาสา 904 ‘หลักสูตรหลักประจำ’ รุ่นที่ 2 ซึ่งเป็นรุ่นข้าราชการพลเรือน ทหาร ตำรวจ ระดับผู้บริหาร นำสู่การเรียนรู้และการปฏิบัติ ความว่า :

การมีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง อันมีความหมายว่า ต้องมีความรับผิดชอบ มีความรู้ความเข้าใจที่มีต่อชาติบ้านเมือง ยึดมั่นในหลักคำสอนทางศาสนา มีความมั่นคงในสถาบันสำคัญของชาติ และมีความเอื้ออาทรต่อชุมชนและสังคมของคนในชาติ

การมีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง มีคุณธรรม อันมีความว่า ให้ทุกคนรู้จักแยกแยะสิ่งที่ผิด-ที่ถูก สิ่งชั่ว-สิ่งดี เพื่อปฏิบัติแต่สิ่งที่ชอบที่ดีงาม ปฏิเสธสิ่งที่ผิดที่ชั่ว เพื่อช่วยกันเสริมสร้างคนดีให้แก่ชาติบ้านเมือง

การมีงานทำ มีอาชีพอันสุจริต อันมีความหมายว่า ต้องให้เด็กรักงาน มีวิริยภาพ ทำงานให้เกิดความสำเร็จบริบูรณ์ การเรียนรู้การทำงานอย่างเป็นระบบระเบียบ ให้สามารถเลี้ยงตนเอง มีความรับผิดชอบต่อตนเองและครอบครัว

การเป็นพลเมืองดีของชาติ อันมีความหมายว่า การเป็นพลเมืองดี เป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของทุกคน สถานศึกษา ศูนย์ฝึกและอบรมฯ สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน และสถานประกอบการ ต้องร่วมกันส่งเสริมให้ลูกหลานเยาวชนทุกคน มีโอกาสทำหน้าที่พลเมืองดี การเป็นพลเมืองดีหมายถึงการมีน้ำใจไมตรีจิต ความเป็นสุภาพชน มีความเอื้ออาทร มีความรู้รักสามัคคี การทำงานอาสาสมัคร มีความเสียสละ งานบำเพ็ญประโยชน์ ความเป็นแบบอย่างและกำลังใจแก่กัน เห็นอะไรที่จะสามารถกระทำเพื่อบ้านเพื่อเมืองได้ ต้องช่วยกันด้วยความแข็งขัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น