ดีเดย์ 1 ธ.ค. ผวจ.ทั่วประเทศ ผู้บริหารกระทรวง-กรม ต้องงดโฟม-ลดขยะ-ลดพลาสติก

ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 17 กรกฏาคม 2561 ภายใต้โครงการ “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม” กิจกรรม มาตรการลด และคัดแยกขยะมูลฝอยในหน่วยงานภาครัฐ ดังนั้น สำนักงาน ก.พ.ร. จึงกำหนดตัวชี้วัดผู้บริหารหน่วยงาน โดยการปรึกษาข้อมูลทางวิชาการร่วมกับ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดย กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เพื่อดำเนินการในปีงบประมาณ 2562 ซึ่งตัวชี้วัดนี้จะเป็นตัวชี้วัดของผู้บริหารหน่วยงานระดับกระทรวง และกรม 152 หน่วยงาน และผู้ว่าราชการจังหวัด 76 จังหวัด โดยกำหนดเป้าหมายปริมาณขยะมูลฝอยลดลงร้อยละ 5 จำนวนถุงพลาสติกหูหิ้วลดลงร้อยละ 10 จำนวนแก้วน้ำพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งลดลงร้อยละ 10 และจำนวนโฟมบรรจุอาหารลดลงร้อยละ 100

วันนี้ (6 พฤศจิกายน 2561) นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เป็นประธานเปิดการอบรม “การลด และคัดแยกขยะมูลฝอยในหน่วยงานภาครัฐ” ณ โรงแรมเชียงใหม่ออคิด  การฝึกอบรมครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ทุกหน่วยงาน ได้รับทราบเกณฑ์การประเมินตัวชี้วัดของผู้บริหารกระทรวง-กรม/ผู้ว่าราชการจังหวัด ตามที่ ก.พ.ร. ได้กำหนด และรับทราบแนวทางการดำเนินงานตามมาตรการลด และคัดแยกขยะมูลฝอยในหน่วยงานภาครัฐ โดยมีผู้เข้าร่วมอบรมจากหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่ภาคเหนือ 13 จังหวัด จำนวน 90 คน

นายประลอง เปิดเผยว่า ก.พ.ร ได้กำหนดเกณฑ์การประเมินตามตัวชี้วัดรอบ 6 เดือนแรก โดยมีเกณฑ์การประเมิน เช่น มีการสื่อสารจากผู้บริหารองค์การให้บุคลากรได้รับรู้และเข้าใจอย่างทั่วถึงต่อนโยบายการลด และคัดแยกขยะมูลฝอยในหน่วยงานภาครัฐ มีการแต่งตั้งคณะทำงาน มีการจัดทำแผนปฏิบัติการ มีกิจกรรมเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ มีการงดใช้โฟมบรรจุอาหารในร้านค้าต่าง ๆ ที่ตั้งในหน่วยงานราชการ มีกิจกรรมส่งเสริมสนับสนุนการใช้ตะกร้า ถุงผ้า ปิ่นโต ภาชนะหรือบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อลดการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว เป็นต้น

ส่วนเกณฑ์ประเมินรอบ 12 เดือน มี 4 หัวข้อ คือ

  1. ปริมาณขยะมูลฝอยลดลง ร้อยละ 5 (วัดโดยชั่งน้ำหนัก)
  2. จำนวนถุงพลาสติกหูหิ้วลดลง ร้อยละ 10 (วัดโดยการสำรวจ)
  3. จำนวนแก้วน้ำพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งลดลง ร้อยละ 10 (วัดโดยการสำรวจ) 
  4. จำนวนโฟมบรรจุอาหารลดลง ร้อยละ 100 (วัดโดยการสำรวจ)

โดยจะเริ่มลดและคัดแยกขยะมูลฝอย และจัดเก็บข้อมูลพร้อมกันทุกหน่วยงานและจังหวัด ในวันที่ 1 ธันวาคม 2561 นี้ นายประลอง กล่าวว่า การดำเนินการตามมาตรการลด และคัดแยกขยะมูลฝอยในหน่วยงานภาครัฐ จะส่งผลให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดี และเป็นการดำเนินการคู่ขนานกับภาคประชาชนและหน่วยงานเอกชน เพื่อให้การจัดการขยะมูลฝอยมีประสิทธิภาพ ง่ายต่อการนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป ทั้งนี้ เพื่อให้ทุกหน่วยงานสามารถเตรียมตัวและดำเนินการตามมาตรการลด และคัดแยกขยะมูลฝอยในหน่วยงานภาครัฐ คพ. จะจัดการฝึกอบรม “การลด และคัดแยกขยะมูลฝอยในหน่วยงานภาครัฐ” พร้อมอธิบายตัวชี้วัดให้กับหน่วยงานทุกจังหวัด ทั่วทุกภูมิภาค

ร่วมแสดงความคิดเห็น