ปภ.ห่วงใย เตือนคนขับรถขึ้นเหนือช่วงนี้ ให้ระมัดระวังเป็นพิเศษ จากหมอกและน้ำค้างลง

นายชาคร ณ ลำปาง หน.ปภ.จ.ลำปาง สาขา อ.เถิน ได้เน้นย้ำประชาชนที่กำลังจะมีแผนการเดินทางมายังพื้นที่หลายจังหวัดทางภาคเหนือ ในช่วงเข้าสู่ฤดูหนาวนี้ โดยเฉพาะพื้นที่จ.ลำปาง ตั้งแต่เริ่มเข้าสู่พื้นที่ อ.แม่พริก ผ่าน เถิน-สบปราบ-เกาะคาเข้าสู่ อ.เมืองลำปาง เส้นทางส่วนใหญ่มีลักษณะเป็นทางตรงระยะยาว และช่วงสภาพอากาศหนาวเย็นในตอนกลางคืนจนถึงรุ่งเช้า ตามเส้นทางบางช่วงจะมีหมอก และเหมยน้ำค้าง ตามเส้นทาง ส่งผลทำให้ทัศน วิสัยการมองเห็นลดลอง

หากขับรถผ่านเส้นทางที่เกิดหมอกลง ผู้ใช้รถควรชะลอความเร็วและขับรถด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษ ส่วนผู้ที่ไม่รีบเร่งเดินทางในช่วงกลางคืน ก็อาจจะเปลี่ยนแผนการเดินทางมาเป็นเดินทางตอนกลางวันแทนก็ได้ ส่วนพาหนะรถยนต์ที่ใช้เดินทาง ก็ต้องตรวจเช็คสภาพความพร้อมทั้งระบบเครื่องยนต์ ระบบแสงไฟส่องสว่างตอนกลางคืน ทั้งแสงไฟหน้ารถและแสงไฟตัดหมอก ให้อยู่ในสภาพปกติพร้อมใช้งาน โดยเฉพาะในกรณีที่หมอกปกคลุมท้องถนน เพื่อเพิ่มทัศนวิสัยการมองเห็นให้ปลอดภัยยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ เพื่อลดความเสี่ยง ที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ส่วนผู้ที่ต้องเดินทางหรือขับรถในระยะทางไกล ควรจะมีคนขับรถคอยช่วยผลัดเปลี่ยน มากกว่า 2 คน เพื่อความปลอดภัยในการขับรถและประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนด้วยกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น