ตุ๊กตุ๊กผีเกลื่อน!! เจ้าของกิจการในเมืองเชียงใหม่ เจ๊งระนาว ประกาศยกขายเลหลัง

ผู้สื่อข่าวเชียงใหม่นิวส์ออนไลน์ ได้รับการเปิดเผยจาก นายเทวทิณณ์ กวยท่า อายุ 38 ปีหรือ”ช่างหรั่ง”ประจำอู่ตราดาว หลัง มช. เลขที่ 17/1 หมู่ 10 ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ ว่าทาง “เฮียเกี่ยง”ชึ่งเป็นเจ้าของอู่ตราดาวและมีกิจการให้เช่ารถสามล้อเครื่อง หรือที่เรียกกันว่า “รถตุ๊กตุ๊ก” ได้ประกาศขายยกกิจการรถตุ๊กตุ๊ก หรือขายเป็นคันในราคาคันละ 250,000 บาท

ทั้งนี้ช่างหรั่ง เล่าว่าทางเฮียเกี่ยง ซึ่งประกอบธุรกิจให้เช่ารถตุ๊กตุ๊กและซ่อมด้วย เป็นรุ่นแรกๆในเมืองเชียงใหม่มานานร่วม 30 กว่าปีมาแล้ว ปรากฎว่าในช่วงระยะหลังเกิดปัญหามีรถตุ๊กตุ๊กเถื่อน หรือรถตุ๊กตุ๊กผี เข้ามาหากินในตัวเมืองเชียงใหม่ เป็นจำนวนมากกว่ารถตุ๊กตุ๊กที่ถูกต้องตามกฎหมายเสียอีก จึงเกิดการแย่งอาชีพบริการรับส่งผู้โดยสารกัน รวมไปถึงรถสี่ล้อแดงรับจ้าง รถแกร็บ ก็มีมากอยู่แล้ว ส่งผลให้ผู้ประกอบอาชีพรถตุ๊กตุ๊กถูกต้องตามกฎหมายได้รับความเดือดร้อน แต่ก่อนนั้นทางอู่ให้เช่ารถในราคาคันละ 190-300 บาทต่อวัน ผู้เช่ายังได้กำไรหักจากค่าเช่าค่าเชื้อเพลิงแล้ว ยังเหลือเงินเข้าบ้านวันละไม่ต่ำกว่า 1,000 บาท

ในปัจจุบันเมื่อมีรถตุ๊กตุ๊กเถื่อน หรือรถตุ๊กตุ๊กผีเข้ามาแย่งรับผู้โดยสาร จึงทำให้ผู้เช่ารถประสบกับภาวะขาดทุน ถึงแม้ทางอู่จะลดค่าเช่าเหลือคันละ 170 บาทต่อวัน หากเช่า 5 วันแถมฟรี 1 วัน ก็ยังไปไม่รอดเพราะรายได้รับส่งผู้โดยสารได้เพียงวันละ 200-300 บาท เท่านั้น เมื่อหักค่าเชื้อเพลิง ค่าเช่ารถแล้วก็แทบไม่เหลือเงินเข้าบ้านเลย จึงจะเห็นได้ว่าอู่รถตุ๊กตุ๊กให้เช่า มีรถอยู่เต็มอู่ไม่มีคนมาเช่าไปขับรับจ้าง

“ช่างหรั่ง”กล่าวอีกว่ารถตุ๊กตุ๊กเถื่อน รถตุ๊กตุ๊กผีที่มีอยู่เกลื่อนเมืองเชียงใหม่ มีอยู่ 3 ประเภทด้วยกันคือ 1.ประเภทถูกต้องตามกฎหมาย เช่น หมวดอักษร สก มีจำนวน 1149 คัน 2.ประเภทแยกร่างมีรถถูกต้องตามกฎหมายอยู่ 1 คัน สวมทะเบียน เพิ่มขึ้น 2-3 คัน โดยไปปั๊มแผ่นป้ายทะเบียนเพิ่ม สังเกตได้จะไม่มีรอยปั๊มคำว่า “ขส”ที่ด้านล่างซ้าย) และ 3.ประเภทนำเข้ามาจากต่างจังหวัดแล้วมีการทำสีรถเสียใหม่

ประกอบกับในช่วงนี้ ถึงแม้จะเข้าสู่ฤดูการท่องเที่ยว หรือช่วงไฮซีชั่นก็ตาม นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศลดลงอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน ที่เข้ามาท่องเที่ยวใน จ.เชียงใหม่ ลดน้อยลง ส่วนหนึ่งก็ได้รับผลกระทบมาจากภาพพจน์ ที่สร้างความเสียหายให้กับตัวเมืองเชียงใหม่ บางเหตุการณ์เกิดขึ้นเฉพาะคนบางคนบางกลุ่ม แต่กลับเหมารวมทั้งหมด พลอยได้รับผลกระทบไปด้วย เกิดความไม่เชื่อถือกันขึ้น

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ต้องการประกอบธุรกิจรถตุ๊กตุ๊ก ต้องการอยากได้รถไปไว้ใช้ก็ติดต่อมาได้ที่”อู่ตราดาว” จะซื้อยกอู่ หรือซื้อเป็นคันก็ได้ และขอยืนยันว่ารถแต่ละคัน ได้รับการซ่อมบำรุงดูแลเป็นอย่างดีนำไปใช้ได้เลย

ร่วมแสดงความคิดเห็น