รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้การต้อนรับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกิจการชายแดน สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา

วันจันทร์ที่ 5 พฤศจิกายน 2561 พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้การต้อนรับ พลตรี ตาน ทุต (Maj. Gen. Than Htut) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกิจการชายแดน สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา และคณะ ซึ่งเดินทางมาเข้าเยี่ยมคารวะและหารือข้อราชการกับรองนายกรัฐมนตรีฯ

โดยมี พลตำรวจเอก เรืองศักดิ์ จริตเอก ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พันตำรวจเอก ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการ ป.ป.ส. นายวิชัย ไชยมงคล รองเลขาธิการ ป.ป.ส. นายชรัส บุญณสะ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคง ผู้บริหารระดับสูง และเจ้าหน้าที่จากกระทรวงยุติธรรม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงาน ป.ป.ส. สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ และมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ ให้การต้อนรับ ณ ห้องรับรอง ชั้น 2 กระทรวงยุติธรรม โดยประเด็นหารือที่สำคัญสรุปได้ ดังนี้

1. ฝ่ายไทยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการให้ความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในทุกระดับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแก้ไขปัญหาในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ ภายใต้โครงการแม่น้ำโขงปลอดภัย

2. ฝ่ายไทยเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหายาเสพติดร่วมกับฝ่ายเมียนมา ซึ่งปัจจุบันทั้งสองฝ่ายได้พัฒนาความร่วมมือ ร่วมกันทำงานแบบบูรณาการมากยิ่งขึ้น โดยมีการจัดทำแผนปฏิบัติการร่วม เพื่อเป็นกรอบให้การแก้ไขปัญหายาเสพติด ไทย – เมียนมา มีความชัดเจนเป็นรูปธรรม ซึ่งจะเป็นตัวอย่างของการพัฒนาความร่วมมือกับประเทศอื่นๆ ภายใต้โครงการแม่น้ำโขงปลอดภัย

3. สำหรับความร่วมมือในโครงการพัฒนาทางเลือก ไทย – เมียนมา ซึ่งเป็นกรอบความร่วมมือที่ประเทศไทยให้ความสำคัญ โดยเป็นการดำเนินการตามแนวทางศาสตร์พระราชา ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงวางรากฐานไว้ และฝ่ายไทยยินดีที่จะให้การสนับสนุนและให้ความร่วมมือกับฝ่ายเมียนมาต่อไป

4. รัฐบาลเมียนมาแสดงความขอบคุณรัฐบาลไทยที่สนับสนุนการดำเนินงานด้านการพัฒนาทางเลือก เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นแนวทางที่ฝ่ายเมียนมาให้ความสำคัญ และหวังที่จะได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนจากฝ่ายไทยเป็นอย่างดีเช่นนี้ต่อไป

ทั้งนี้ ระหว่างวันที่ 6 – 7 พฤศจิกายน 2561 คณะผู้แทนจากสาธารณรัฐเมียนมามีกำหนดเดินทางไปศึกษาดูงานด้านการพัฒนาทางเลือกเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด ณ โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเชียงราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น