ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เตรียมพร้อมมาตรการดูแลนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2561

เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2561 ที่ ห้องประชุม 4 ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ พ.ต.อ.ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึง มาตรการดูแลนักท่องเที่ยว ในช่วงเทศกาลประเพณียี่เป็งจังหวัดเชียงใหม่ ประจำปี 2561 โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้กำชับให้แต่ละอำเภอและทุกท้องที่ ตรวจสอบและควบคุมการปล่อยโคมลอยโคมไฟในช่วงเทศกาลลอยกระทง พร้อมเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงข้อควรปฏิบัติและข้อห้ามในช่วงเทศกาลลอยกระทงอย่างทั่วถึง เพราะเกรงว่าผู้ประกอบการจะนำไปชูเป็นแพคเกจขายให้นักท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ผู้ที่จะปล่อยโคมลอย โคมไฟ หรือโคมควันได้ จะต้องยื่นขออนุญาตจากนายอำเภอท้องที่และได้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ในประกาศจังหวัดเชียงใหม่เท่านั้น โดยปีนี้จังหวัดเชียงใหม่จะอนุญาตให้ปล่อยโคมลอย หรือโคมไฟได้ในช่วงเวลา 19.00 น. จนถึงเวลา 01.00 น.ของวันถัดไป (22 – 23 พ.ย.61) แต่ต้องเป็นผู้ที่ยื่นขออนุญาตก่อน 15 วัน เพื่อที่คณะกรรมการจังหวัดจะได้ประสานแจ้งกับศูนย์ควบคุมการบินเชียงใหม่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนโคมควันซึ่งจะปล่อยในเวลากลางวันจะอนุญาตให้ปล่อยได้ในเวลา 10.00-12.00 น.ของวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 หรือตรงกับวันกระทงเล็ก แต่หากผู้ใดฝ่าฝืนในการจุด หรือปล่อยโคมลอยหรือโคมไฟโดยไม่ได้รับอนุญาตจะมีโทษจำคุก 3 ปีและปรับ 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำและปรับ

นอกจากนี้ ทางตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการตรวจตราประทัดยักษ์และประทัดอันตรายมาโดยตลอด ซึ่งจะบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดหากพบว่ามีการละเมิดขายประทัดที่มีความเสี่ยง โดยมีความห่วงใยประชาชนที่ประดิษฐ์ประทัดเอง ซึ่งจากสถิติการเกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลลอยกระทงของจังหวัดเชียงใหม่ในห้วงที่ผ่านมา ผู้บาดเจ็บจะเป็นเพศชายมากกว่าเพศหญิง พบสูงสุดในกลุ่มอายุ 10 – 14 ปี และวันที่ได้รับบาดเจ็บมากที่สุด ได้แก่ วันลอยกระทง รองลงมาวันกระทงใหญ่

ขณะเดียวกัน ได้วางมาตรการดูแลนักท่องเที่ยว ในช่วงเทศกาลประเพณียี่เป็งจังหวัดเชียงใหม่ โดยบูรณาการกำลัง ทหาร ฝ่ายปกครองในพื้นที่ปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรม อาวุธปืน อาวุธสงคราม วัตถุระเบิด รวมถึงบังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด และประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจจัดตั้งจุดตรวจบริเวณเส้นทางสายต่างๆ โดยรอบสถานที่จัดงานลอยกระทง เพื่อจัดระเบียบการจราจรและอำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่ประชาชน โดยเฉพาะขับรถเร็ว เมาแล้วขับ และสภาพรถ ไม่ปลอดภัย ตลอดจน จัดชุดเคลื่อนที่เร็ว รถดับเพลิง และอุปกรณ์กู้ภัยประจำสถานที่จัดงานลอยกระทง บริเวณที่มีการจุดพลุ ดอกไม้เพลิง และปล่อยโคมลอย เพื่อให้สามารถปฏิบัติการเผชิญเหตุและระงับเหตุเพลิงไหม้ได้อย่างทันท่วงที

ร่วมแสดงความคิดเห็น