วิธีแก้ ผู้แพ้กลิ่น ดอกตีนเป็ด ได้ผลเกินคาด

ต้นตีนเป็ด มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าต้นพญาสัตบรรณ เป็นต้นไม้ที่ทนทาน ปลูกง่าย โตไว ให้ร่มเงาได้ดี มีสรรพคุณทางยา เป็นพืชและยังช่วยดูดซับสารเคมีในอากาศได้ดีอีกด้วย  เพื่อนๆ เคยสังเกตุกันมั๊ยค่ะ ว่าตามสวนสาธารณะหรือข้างถนน มักจะมีการปลูกต้นพญาสัตบรรณไว้เยอะมาก แต่เมื่อถึงฤดูการออกดอกของต้นตีนเป็ด แม้ดอกจะขาวสะพรั่งดูสวยงาม แต่กลิ่นก็ฟุ้งกระจายไปทั่วเป็นบริเวณกว้างเลยเหมือนกัน และคนที่แพ้กลิ่นนี่แหล่ะที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด เรามาดูกันดีกว่า ว่าจะแก้ปัญหาเหม็นดอกตีนเป็ดกันได้อย่างไรบ้าง

แก้แพ้กลิ่นดอกตีนเป็ดด้วยใบพลู

วิธีแก้ ผู้แพ้กลิ่น ดอกตีนเป็ด เอาใบพลู(พลูที่กินกับหมาก) สัก 3 ใบมาขยี้ให้แหลก จะมีกลิ่นหอมออกมา จากนั้นนำยาหอมมาคลุกเคล้า(แถวบ้านเรียกยาผงแดง ซองละ 10 บาท ตามร้านขายยาจะมีขายเช่นยาผงแดงตราช่อแฮ ยาผงแดงตราหมาป่า ฯลฯ) ห่อด้วยผ้าขาวบาง ไว้สูดดมเวลาเมาตอนแพ้กลิ่น หรือเวลาวิงเวียน คลื่นใส้

แก้อาการเวียนหัวจากกลิ่นดอกพญาสัตบรรณ

หลังจากที่คุณไปสัมผัสกลิ่นของดอกตีนเป็ดมาจากนอกบ้าน เมื่อกลับมาถึงบ้านให้กินยาหอม หรือยาผงแดงจะช่วยแก้วิงเวียนได้ หรืออาจจะดมยาดม  และรีบอาบน้ำให้ร่างกายสดชื่น แต่หากต้นตีนเป็ดอยู่ใกล้บ้าน ยากที่จะหลีกเลี่ยงกลิ่น ก็ให้ปิดหน้าต่างให้มิดชิด และเปิดแอร์ก็ช่วยได้เหมือนกัน ในห้องอาจจะหาดอกไม้แห้งกลิ่นอโรม่า มาวางไว้เพื่อช่วยปรับอากาศในห้องก็ได้

การกำจัดต้นตีนเป็ดอีกเเบบนอกจากการตัดทิ้ง ให้ใช้ดินประสิวหรือเกลือเม็ด

วิธีนี้จะเป็นการกำจัดต้นตีนเป็ดอย่างช้าๆ โดยการเอาสว่านมาเจาะลำต้นให้เข้าไปถึงแกนกลาง แล้วเอาดินประสิว หรือเกลือเม็ดก็ได้ ใส่อัดเข้าไปจนเต็มรูที่เราเจาะไว้ ต้นตีนเป็ดก็จะค่อยๆ สลัดใบ แห้งเฉา และยืนต้นตายในที่สุด เมื่อเราพร้อมก็จัดการโค่นลำต้นลงมาซะ เพราะหากทิ้งเป็นต้นไม่แห้งไว้นาน มันอาจจะล้มลงมาทับบ้านหรือสิ่งปลูกสร้างรอบๆ ต้นได้

ข้อมูลจากเว็บ tipsza

ร่วมแสดงความคิดเห็น