ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล บรรยายพิเศษเรื่อง การบริหารความแตกต่างด้วยหลักคุณธรรม

เมื่อเช้าวันนี้ (6 พ.ย. 61) เวลา 09.00 น. ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการกระทรวงยุติธรรม บรรยายพิเศษ เรื่อง ‘การบริหารความแตกต่างด้วยหลักคุณธรรม’ ให้แก่ผู้เข้ารับการอบรมหลักสูตร การบริหารงานยุติธรรม รุ่นที่ 14 (ยธก.14) เพื่อ ‘เสริมสร้างความรู้สู่ความก้าวหน้าของกระบวนการยุติธรรม’ จัดโดยวิทยาลัยกิจการยุติธรรม ณ วิทยาลัยกิจการยุติธรรม สำนักงานกิจการยุติธรรม กระทรวงยุติธรรม ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่

ม.ล.ปนัดดา กล่าวในตอนหนึ่งของการบรรยายพิเศษแก่ข้าราชการกระทรวงยุติธรรมและส่วนราชการ ความว่า : “หัวใจหลักแห่งการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี ที่ข้าราชการทุกคนต้องร่วมกันสร้างจิตสำนึกให้เป็นกลยุทธ์หรือทัศนคติประจำกาย คือ ‘ความยุติธรรม’ อันถือเป็นนามเกียรติยศของกระทรวงเรา ดังนั้น แนวคิดเกี่ยวกับความถูกต้องตามหลักศีลธรรมจรรยาบนพื้นฐานของคุณธรรมจริยธรรม ความสมเหตุสมผล กฎหมาย ศาสนา จารีตประเพณี ความเที่ยงธรรม (equity)ความจริงใจ และความเป็นธรรม (fairness)

ตลอดจนการบังคับใช้กฎหมาย การประพฤติปฏิบัติตนของผู้เป็นข้าราชการ ซึ่งหมายรวมถึงข้าราชการในทุกกระทรวงและส่วนราชการ ไม่ใช่เฉพาะส่วนหนึ่งส่วนใด ที่จะต้องอยู่ในครรลองคลองธรรม เป็นแบบอย่างอันดีแก่กันและผู้คนในสังคม ตลอดทั้งสิทธิโดยกำเนิดของบุคคลและพลเมืองของประเทศ พึงจะได้รับความคุ้มครองดูแลและปฏิบัติอย่างเท่าเทียมตามกฎหมายซึ่งว่าด้วยสิทธิพลเมืองโดยปราศจากการเลือกปฏิบัติ องค์ประกอบในความเป็นชาติและพลเมือง ครอบคลุมทั้งในเรื่องเชื้อชาติ เพศ เหล่ากำเนิด สีผิว ชาติพันธุ์ ความเชื่อทางลัทธิศาสนา ความพิการ อายุ สถานภาพทางสังคม และลักษณะประการอื่นๆ ที่จะได้รับการปฏิบัติจากรัฐอย่างมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี ก่อให้เกิดความภาคภูมิใจในชาติและความกตัญญูรู้คุณต่อแผ่นดินเกิด เพื่อเป็นพลานุภาพในการช่วยกันประกอบคุณงามความดีให้เกิดขึ้นแก่ชาติบ้านเมืองอันเป็นที่รักหวงแหนยิ่งของเรา”

ร่วมแสดงความคิดเห็น