จ.เชียงใหม่ เตรียมพร้อมเป็นเจ้าภาพ จัดการแข่งขันโอลิมปิกหุ่นยนต์ ระดับนานาชาติ ประจำปี 2561

จ.เชียงใหม่ เตรียมพร้อมเป็นเจ้าภาพ จัดการแข่งขันโอลิมปิกหุ่นยนต์ ระดับนานาชาติ ประจำปี 2561 ระหว่างวันที่ 16 – 18 พ.ย.นี้ ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระ ชนมพรรษา โดยมีผู้เข้าร่วมการแข่งขันกว่า 10,000 คน จาก 64 ประเทศทั่วโลก

ดร.นวลวรรณ ชะอุ่ม คณะกรรมการจัดงานการแข่งขันโอลิมปิกหุ่นยนต์ ระดับนานาชาติ เปิดเผยว่า จ.เชียงใหม่ เตรียมพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกหุ่นยนต์ ระดับนานาชาติ ประจำปี 2561 ระหว่างวันที่ 16 – 18 พ.ย.2561 ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยร่วมกับภาครัฐจากกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) สถาบันการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) สนง.ส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) ผนึกกำลังกับภาคเอกชน บริษัทแกมมาโก้ (ประเทศไทย) จำกัด องค์กร WORLD ROBOT OLYMPIAD ASSOCIATION LTD. (WRO) จัดการแข่งขันโอลิมปิกหุ่นยนต์ ระดับนานาชาติ ประจำปี 2561

ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศแรกของโลก ที่ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันถึง 2 ครั้ง โดยในปีนี้ ประเทศไทยส่งตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน 22 ทีม และมีผู้เข้าร่วมการแข่งขันกว่า 10,000 คน จาก 64 ประเทศทั่วโลก แบ่งการแข่งขันออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ ประเภททั่วไป ประเภทความคิดสร้างสรรค์ ประเภทหุ่นยนต์เตะฟุตบอล และประเภททั่วไประดับมหาวิทยาลัย

สำหรับ การแข่งขันโอลิมปิกหุ่นยนต์ ระดับนานาชาติ ประจำปี 2561 นั้น เป็นการแข่งขันออกแบบ และพัฒนาเทคโนโลยีหุ่นยนต์ระบบอัตโนมัติ โดยจะสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างแรงบันดาลใจ และจุดประการความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ให้เยาวชนไทย ได้แสดงศักยภาพด้านการเขียนโปรแกรมและออกแบบหุ่นยนต์ ตามนโยบาย Thailand 4.0 และเป็นโอกาสดีที่เยาวชนไทย ทั้งระดับปฐมศึกษา มัธยมศึกษาได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น สร้างมิตรภาพในฐานะผู้นำแห่งอนาคต ตลอดจน เป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว ให้เป็นที่สนใจจากทั่วโลก ซึ่งคาดว่าจะสามารถสร้างรายได้ให้กับชาว จ.เชียงใหม่ และประเทศไทย กว่า 100 ล้านบาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น