จ.ลำปาง ทำพิธีมอบ “บ้านพอเพียง” 200 หลัง ให้แก่ครัวเรือนผู้ยากจน มีรายได้น้อยในพื้นที่

สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.ลำปาง ร่วมกับ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(องค์การมหาชน) และคณะกรรมการเครือข่ายขบวนองค์กรชุมชน จ.ลำปาง เดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล แผนงานยุทธศาสตร์การพัฒนาที่อยู่อาศัย 5 ปี (พ.ศ. 2560 – 2565) ร่วมกันทำพิธีส่งมอบบ้านที่อยู่อาศัย จากโครงการ “บ้านพอเพียงชนบท ลำปางสร้างสรรค์ ปันสุข” ให้แก่ครัวเรือนประชาชนผู้ยากไร้ และผู้มีรายได้น้อยในพื้นที่ ซึ่งได้มีการจัดทำพิธีส่งมอบบ้านในรูปแบบเชิงสัญลักษณ์ขึ้น ที่ห้องประชุมอาลัมภางค์ ชั้น 4 ศาลากลางจ.ลำปาง 

มี นายสุรพล บุรินทราพันธุ์ รอง ผวจ. ได้ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีการส่งมอบ พร้อมกันนี้ คณะผู้บริหารจากหน่วยงานภาครัฐ และ อปท. ในนามคณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการดำเนินงานโครงการ “บ้านพอเพียงชนบท” ระดับพื้นที่, ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของสำนัก งานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.ลำปาง, กลุ่มผู้แทนองค์กรชุมชน/ตำบลหมู่ บ้านในเขตพื้นที่ รวมจำนวนกว่า 125 คน เข้าร่วมในพิธีเพื่อเป็นสักขีพยาน

ตามที่สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) ได้มีการดำเนินการลงนามทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ กับ กองทุนสวัสดิการชุมชนตำบล และหน่วยงาน อปท.ทั้ง 29 แห่ง ในจังจ.ลำปาง เพื่อเป็นพันธสัญญาร่วมกันในการที่จะดำเนินงาน โครงการ “บ้านพอเพียงชนบท” ตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อจะให้การช่วยเหลือแก่ผู้ยากไร้ด้อยโอกาส ทั้งผู้สูงอายุ ผู้พิการ หรือ ครัวเรือนยากจนในพื้นที่ชนบท ที่มีปัญหาความเดือดร้อนด้านที่ดินและที่อยู่อาศัย บ้านเรือนมีสภาพทรุดโทรมไม่มั่นคงแข็งแรง จำเป็นต้องได้รับการซ่อมแซมพัฒนาปรับปรุงให้มีสภาพที่ดีขึ้น เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

โดยการดำเนินงานตามโครงการดังกล่าว สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) ได้ตกลงเป็นผู้สนับสนุนงบประมาณ ในการซ่อมแซมบ้านเรือนที่พักอาศัย วงเงินไม่เกิน 19,000 บาท ซึ่งในปี 2561 จ.ลำปาง ได้รับการจัดสรรงบประมาณดำเนินงานในพื้นที่ 29 ตำบล 10 อำเภอ คือ อ.เมือง ห้างฉัตร เกาะคา เสริมงาม สบปราบ เถิน แม่พริก แม่เมาะ งาว และ อ.วังเหนือ รวมทั้งหมด 200 ครัวเรือน รวมเป็นเงินงบประมาณทั้งสิ้น 3,800,000 บาท

ในโอกาสนี้ จ.ลำปาง โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ทำการคัดเลือกสรรหาผู้ที่สมควรจะได้รับการช่วยเหลือในโครงการฯ ผ่านเวทีประชาคมหมู่บ้าน และผ่านความเห็นชอบจากสภาองค์ กรชุมชนตำบลในพื้นที่ โดยได้มีการดำเนินการให้การช่วยเหลือแก่ครัวเรือนกลุ่มเป้าหมายในลักษณะต่างๆ อาทิเช่น ทำการปรับปรุงพื้นบ้านและทางเดินในบริเวณที่พักอาศัย ซ่อมแซมเปลี่ยนหลังคาบ้านที่ผุพัง ปรับปรุงห้องน้ำ-ห้องส้วม ซ่อมแซมฝาผนังบ้านที่ชำรุด เป็นต้น ซึ่งได้เริ่มดำเนินงานโครงการฯ มาตั้งแต่เดือน มี.ค.2561 และได้ดำเนินการแล้วเสร็จสมบูรณ์ตามวัตถุประสงค์ครบทุกพื้นที่ เมื่อช่วงเดือน ต.ค.2561 ที่ผ่านมา

ดังนั้นทางหน่วยงานผู้ร่วมรับผิดชอบโครงการฯ จึงได้จัดทำพิธีส่งมอบบ้านที่อยู่อาศัยให้แก่ครัวเรือนที่ได้รับการช่วยเหลือจากโครงการฯ ดังกล่าวขึ้น เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่ผู้ยากไร้ที่เข้าร่วมโครงการฯ ให้ครอบครัวผู้ยากไร้ด้อยโอกาส ได้มีกำลังใจในการที่จะดำรงชีวิตอยู่ในสังคมต่อไปได้อย่างเป็นปกติสุข รวมทั้งเพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ในหน่วยงานองค์กรต่างๆ เพื่อจะได้มีแรงใจในการขับเคลื่อนงาน ร่วมกันสร้างสุขสร้างประโยชน์ให้กับประชาชนและ จ.ลำปางต่อไป ซึ่งในปี 2562 จ.ลำปาง มีเป้าหมายที่จะดำเนินงานโครงการ “บ้านพอเพียงชนบท” ช่วยเหลือครัวเรือนประชาชนผู้ยากไร้ด้อยโอกาส และผู้มีรายได้น้อยในพื้นที่ เพิ่มเติมอีก 300 ครัวเรือน

ร่วมแสดงความคิดเห็น