ลำพูน-ธารน้ำใจไหล่ช่วยเหลือชาวเขาบนพื้นที่สูง หลังพื้นที่เริ่มมีอากาศหนาวเย็น

วันที่ 7 พ.ย 2561 เวลา 10.30 น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดลำพูน (ชุดช่วยเหลือสังคมของศูนย์ฯ) ลงพื้นที่ตำบลทากาศเหนือ อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน เพื่อนำสิ่งของเครื่องใช้อุปโภค บริโภคจาก กลุ่มสายธาร สะพานบุญ ครั้งที่ 8 ที่ร่วมกันบริจาคผ่านศูนย์ฯมอบแก่ผู้ประสบปัญหา ร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูง จ.ลำพูน โดยมีนายโยธิน ประสงค์ความดี นายอำเภอแม่ทา พร้อมด้วยนายกเทศมนตรี ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำชุมชน ร่วมมอบในครั้งนี้

ด้าน นายโยธิน ประสงค์ความดี นายอำเภอแม่ทา กล่าวว่า บ้านแม่ขนาด เป็นหมู่บ้านของชาวเขาเผ่ากระเหรี่ยง มีพื้นที่อยู่ในเขตตำบลทากาศ อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน ชาวเขาที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านส่วนใหญ่เป็นชาวเขาเผ่ากระเหรี่ยง พวกยางขาว หรือยางโป และเรียกขานตัวเองว่า ‘โพล่ง’ หรือ ‘ปากะญอ’ ด้วยความเป็นอยู่ที่เรียบง่าย อาชีพหลักของคนในหมู่บ้านคือ ถ้าเป็นชายก็จะปลูกข้าว ทำนา ทำสวน หรือเข้าป่าล่าสัตว์ และหาของป่า ส่วนผู้หญิงก็จะอยู่บ้านทำอาหาร ดูแลบ้าน และทอผ้าใช้เอง เรียกว่า ดูแลทุกขั้นตอนด้วยตัวเองเลยก็ว่าได้ ตั้งแต่การเริ่มปลูกฝ้าย ปั่นด้าย ทอผ้า ประดับลูกเดือย อีกทั้งยังได้สอนให้กับลูกหลานได้สืบทอดต่อกันมาด้วย

ทั้งนี้ผ้าทอกระเหรี่ยง แม่ขนาด’ ได้รับคัดเลือกโอทอประดับ 5 ดาว ของจังหวัดลำพูน สินค้าจากผ้าทอนั้น มีทั้งเสื้อ ผ้าซิ่น ผ้าคลุมทีวี ผ้าคลุมไหล่ทั้งเล็กและใหญ่ เป็นต้น ส่วนในเรื่องของสีสันก็ไม่ต้องพูดถึง เพราะมีสีสันให้เลือกซื้อหลากหลาย รวมไปถึงลวดลายที่สวยงาม สนนราคาตั้งแต่หลักร้อยเป็นต้นไป ปัจจุบัน ผ้าทอกระเหรี่ยง แม่ขนาด ได้รับความนิยมไปไกลถึงญี่ปุ่น

ถ้าผ่านไปที่ จังหวัดลำพูน แล้วอยากได้ ‘ของฝาก’ ติดไม้ติดมือมาฝากเพื่อนฝูงแล้วล่ะก็ ‘ผ้าทอกระเหรี่ยง แม่ขนาด’ น่าจะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกได้ดีทีเดียว

ร่วมแสดงความคิดเห็น