ติดปีกเด็กไทย!! กระทรวงศึกษา จัดการเรียนการสอนสองภาษาวิชาภาษาจีน

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะทำงานโครงการห้องเรียนภาษาจีน ว่า ขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้เดินหน้าโรงเรียนภาษาจีนขึ้น คือ ห้องเรียนสองภาษา นำร่อง 5 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนในกรุงเทพมหานคร ขอนแก่น ชลบุรี สุราษฎร์ธานี และลำปาง โดยจัดการเรียนการสอนต่างๆ ด้วยภาษาจีน

ในปีการศึกษา 2562 จะเพิ่มการดำเนินการห้องเรียนภาษาจีน อีก 7 แห่ง ซึ่งจะเป็นจังหวัดของพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) หรือที่มีอุตสาหกรรมจีน หรือการท่องเที่ยว ได้แก่ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ภูเก็ต เชียงใหม่ พระนคาศรีอยุธยา นครราชสีมา อุดรธานี และมหาสารคาม ให้เริ่มห้องเรียนภาษาจีนในกลุ่มนี้ ตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาก่อน เพื่อเป็นการส่งต่อเด็กในสายอาชีพได้ รวมถึงหากเด็กจะเรียนต่อในระดับอุดมศึกษา อาจจะมีการให้ทุนการศึกษาเรียนต่อที่ประเทศจีน หรือมหาวิทยาลัยไทยที่มีศักยภาพการสอนภาษาจีน

โครงการดังกล่าวมีผลตอบรับดีมาก หลังจากที่มีการนำร่องไปแล้ว จึงมีแนวทางการบริหารงานเรื่องภาษาจีน โดยจะให้สถาบันภาษาจีนเหมือนกับที่มีสถาบันภาษาอังกฤษ ในหน่วยงานสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) รวมถึงการจัดสอบต่างๆ โดยจะหารือกับสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ด้วย หากนักเรียนคนใดเรียนโปรแกรมสองภาษา ก็ให้จัดการทดสอบวิชาต่างๆ ด้วยภาษานั้น ส่วนเรื่องครูสอนภาษาจีน มอบ สพฐ.หาแนวทางทั้งระยะสั้นและระยะยาวให้แก่ครูสอนภาษาด้วย อย่างไรก็ตามการดำเนินการเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากอนาคตภาคอุตสาหกรรมจะขยายการเติบโตในอนาคต

ร่วมแสดงความคิดเห็น