เคล็ดลับมือใหม่ ถ่ายภาพให้สวยเมื่อไปเที่ยว

เคล็ดลับมือใหม่ ถ่ายภาพให้สวยเมื่อไปเที่ยว

เทคนิคถ่ายภาพสวยๆ เมื่อต้องออกเดินทางท่องเที่ยว สิ่งที่ต้องมีแน่นอนเลยต้องมีกล้อง สำหรับมือใหม่แล้วถ้าอยากลองถ่ายรูปก่อน ให้ใช้กล้องที่มีราคาไม่สูง และไม่แพงจนเกินไป เพื่อที่เราจะได้พัฒนาฝีมือของเราไปเรื่อยๆ หากเราชำนาญแล้วเป็นมืออาชีพก็สามารถถ่ายภาพเพื่อหารายได้กันได้เลยทีเดียว วันนี้จะมาบอกเทคนิคก็ถ่ายภาพง่ายๆ สำหรับมือใหม่ไปดูกันเลย

1 . ถ่ายภาพบอกอารมณ์เรื่องราว ให้คนอื่นรู้สึกถึงบรรยากาศแบบนั้นเหมือนเรา
เป็นเทคนิคง่ายๆลำดับต้นๆเลยก็ว่าได้ เราจะต้องถ่ายทอดอารมณ์ของรูปให้คนอื่นรู้สึกได้แบบเรา รูปภาพก็เป็นตัวบงบอกความรู้สึกได้ดีเช่นเดียวกัน บางคนเก็บรูปไว้เพื่อเตือนความทรงจำดีๆ บางคนเก็บรูปไว้เพื่อทำให้เราไม่ลืมวินาทีดีๆที่เราได้ใช้ไป และจะทำให้เราอินไปกับรูปๆนั้น ไม่ว่าจะถ่ายทอดอารมณ์ผ่านทางสีหน้า ท่าทาง หรือรูปวิวธรรมชาติ ทุกอย่างก็สามารถถ่ายทอดอารมณ์ออกมาได้

2 . สนใจเรื่ององค์ประกอบและเทคนิกของภาพ จะทำให้ภาพดูน่าสนใจ และดึงดูดมากขึ้น
เรื่องเทคนิคเป็นสิ่งที่นักถ่ายรูปทุกคนควรรู้ และเมื่อได้ออกไปถ่ายภาพแล้วเราควรงัดเทคนิคเท่าที่มีออกมาให้มากที่สุด จะทำให้ภาพดีและมีจุดสนใจอย่าง เทคนิกเริ่มต้น เทคนิคจุดตัด 9 ช่อง จุดตัด 9 ช่อง มีลักษณะคล้าย กฎสามส่วน เพราะ เมื่อเราแบ่งภาพออกเป็น 3 ส่วนเท่าๆ กัน ทั้งด้านแนว นอน และแนวตั้งแล้ว จะทำให้เกิด ช่องสี่เหลี่ยมผืนผ้า 9 ช่อง และมีจุดตัด 4 จุด กฎนี้สามารถใช้ได้กับภาพทุกประเภท จะถ่ายวิว ถ่ายคน ถ่ายอาหาร ถ่ายสิ่งของ ฯลฯ ซึ่งการวางจุดเด่นของภาพไว้ที่จุดตัด จะทำให้ภาพดูไม่นิ่ง ไม่แข็งทื่อ มีการเล่นจังหวะของช่องว่าง มีการถ่ายเทน้ำหนัก ไม่สมมาตรจนเกินไป

3 . เล่นกับสีในแต่ละสถานที่ เป็นวิธีสร้างความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
ในแต่ละสถานที่ที่เราไปมักมีจุดที่น่าสนใจ เช่นสี การเล่นกับแสง หรือรูปทรงต่างๆ เทคนิคนี้ก็เป็นวิธีที่ทำให้ภาพของเราสวยได้ โดยได้ดึงสีของวัตถุที่เราจะได้ออก โดยดูการสมดุลของสี และเฉดสีของภาพนั้นๆ ถ่ายบ่อยๆจะทำให้เราเก่งขึ้นในการทำเฉดสีของสถานที่นั้นๆ

4 . ถ่ายภาพคนรักมุมเผลอ เป็นการเก็บบรรยากาศและความรู้สึกได้ดี
เทคนิคนี้ไม่จำเป็นต้องใช้องค์ประกอบหรือเทคนิคอะไรมากมายเลย แค่ใส่ใจการเดินตามถ่ายคนรักในมุมดีๆ แบบไม่ให้เขารู้ตัว หรือเรียกง่ายๆ ถ่ายแบบุมเผลอ ภาพแบบนี้ก็กำลังฮิตมากในปัจจุบันมาก และมักจะเป็นที่ชื่นชอบมากของเหล่าคนรัก และเป็นการเก็บบันทึกความทรงจำที่ดีต่อกันได้อีกด้วย

5 . เก็บภาพให้เห็นรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ เป็นการบอกเล่าความสนุกในทริปนั้น
ไม่ว่าภาพแบบไหนก็สามารถบอกความรู้สึกภาพนั้นๆได้ และหากอยากให้ภาพดูมีชีวิตชีวามากขึ้น ควรถ่ายภาพที่เรียกเสียงหัวเราะหรือมีรอบยิ้ม เพราะมันถ่ายทอดความรู้สึก สนุกได้ดีในทริปนั้น หากใครที่ได้เห็นก้จะมีความสุขไปด้วยตามภาพที่เราถ่ายได้เลยหละ

6 . ใช้เส้นนำสายตาสร้างจุดสนใจ เรื่องพื้นฐานเลยที่ทำให้ภาพถ่ายท่องเที่ยวให้มีจุดสนใจ
เส้นนำสายตาใช้ได้กับทุกเทคนิกและทุกรูปแบบของกล้องถ่ายรูป เพื่อให้เรามองไปที่ภาพถ่ายแบบตรงจุดโฟกัสและภาพถ่ายเราจะมีมิติมากขึ้น ให้ลองฝึกใช้เส้นนำสายตาเยอะ ๆ สามารถทำให้ภาพทุกภาพดูน่าสนใจได้เลย

7 . ถ่ายภาพสวยๆตอนไปเที่ยวง่ายๆ ด้วยการถ่ายภาพผ่านกระจก
เทคนิคสุดสวยที่น่าจะถูกใจสาวๆเลยทีเดียว เพราะเป็นเทคนิคที่ใช้กันบ่อยและเยอะ กับการถ่ายรูปผ่านกระจกเป็นเทคนิคที่จะทำให้ภาพดู เบาๆเบลอๆ ดูสว่างๆ และพอมองผ่านกระจกก็จะทำให้ภาพดูยิ่งสวยมากขึ้น มันสร้างอารมณ์และความรู้สึกได้สวยงามมากเหมือนเราทะลุเข้าไปในกระจก


ทั้งหมดนี้ก็เป็นเทคนิกเริ่มต้นที่สามารถลองนำไปใช้กันได้ และเป็นเทคนิกที่มือใหม่ก็สามารถนำไปใช้ได้แบบสบายๆ ใครที่จะซื้อกล้องแล้วนำมาลอง ต้องวางแผนดีๆ เพราะกล้องมีหลายแบบมาก และใช้งานกันคนละแบบ ลองศึกษาดีๆกันนะครับ

Cr..photoschoolthailand.com

ร่วมแสดงความคิดเห็น