ความสุขหาได้ไม่ยาก หากเราเข้าใจหา

หลายคนมักจะถามตัวเองว่า ทักษะอะไรสำคัญต่อการใช้ชีวิต บอกได้เลยว่ามีทักษะหนึ่งที่มีความสำคัญต่อเรามาก ที่หลายคนมักที่จะมองข้าม นั่นคือ ทักษะการมีความสุข หารู้ไม่ว่าทักษะความสุขเป็นตัวผลักดันความสำเร็จ และเป็นส่วนผสมหลักของการมีความรักที่ดี วันนี้ผู้เขียนจะขอแนะนำสิ่งเล็กๆน้อยๆ เกี่ยวกับความสุขมาฝากอ่านสบายๆ

เช่น ถ้าตอนนี้คุณไม่มีความสุข ในอนาคตก็จะไม่มีความสุข เพราะมันคือนิสัยของคุณ นิสัยที่ชอบสร้างเงี่ยนไขการมีความสุขให้ตัวเอง ให้หัดใส่ใจกับสิ่งที่คุณมี หรือข้อดีในชีวิต ตราบใดที่เรายังมัวโฟกัสแต่สิ่งที่ยังไม่มี เราก็จะไม่มีวันพบกับความสุข เพราะปัญหาไม่ได้อยู่ที่สิ่งที่เรามีอะไร แต่อยู่ที่สิ่งที่เราเป็นอย่างไร หรือเป็นคนที่โหยหาแต่สิ่งที่ตัวเองขาด โดยไม่สนใจคุณค่าของสิ่งที่ตัวเองมีอยู่ในมือ แต่ถ้าได้ในสิ่งที่ต้องการแล้ว ความสุขก็จะขึ้นมาแค่วูบเดียว หลังจากนั้นก็จะลดลงไปยังจุดค่าเฉลี่ย แล้วเราก็จะหันไปไขว่คว้าและก็ทุกข์กับสิ่งที่ยังไม่ได้ต่อไป

เป็นวงจรที่ไม่รู้จบ ส่วนคนที่รอความสุขจากผู้อื่นนั้น น่าสงสารที่สุด เช่น ฉันจะมีความสุขก็ต่อเมื่อเขาโทรมาหา ฉันจะมีความสุขก็ต่อเมื่อได้งานใหม่ ฯ แต่หารู้ไม่ว่า ความสุขนั้นสร้างเองได้เสมอ โดยไม่ต้องรอเงื่อนไขใดๆและไม่ต้องรอใคร พื้นฐานของการมีความสุข คือการชื่นชมในสิ่งที่เรามี ถ้าเรานึกข้อดีในชีวิตของเราไม่ออกก็ให้ไปถามคนอื่น ส่วนการบ่นในเรื่องที่ไม่ดี ก็ไม่ได้ช่วยให้เราสบายใจขึ้น กลับจะทำให้แย่ลง เพราะการเอามาเล่าใหม่ มันเป็นการฉายภาพนั้นซ้ำๆอยู่ในหัวตลอดเวลา โดยปกติแล้วความสุขมักจะอยู่ตรงหน้าเราเสมอ เช่น อากาศร้อนไปนั่งห้องแอร์เย็นๆ ทานอาหารอร่อยๆ วิวสวยๆ แต่ใจเรากลับดันไปคิดเรื่องอื่นในหัว (เรื่องที่ไม่มีความสุข)ในตอนนั้นเอง แล้วก็ชอบมาบ่นว่าชีวิตไม่มีความสุข

ตราบใดที่เรายังเป็นคนธรรมดา เราก็จะเจอความทุกข์อยู่เรื่อยๆ จงหัดเป็นคนมองโลกในแง่ดี มองหาประโยชน์ทุกครั้งจากเหตุการณ์แย่ๆ แล้วเราก็จะมีกำไรชีวิตมากกว่าคนอื่น และคนเราก็มักที่จะชอบอยู่ใกล้คนที่มีความสุข แต่ถ้าเราเป็นคนที่ชอบบ่นแต่ปัญหาตัวเอง มองแต่ด้านร้ายเอาแต่ด่าคนอื่นคนที่อยู่ใกล้ๆ สุดท้ายจิตใต้สำนึกของพวกเขา ก็จะสั่งให้ค่อยๆห่างเราไปโดยไม่รู้ตัว

เพราะฉะนั้น ความสุขและการมองโลกในแง่ดี เป็นโรคติดต่อ จงอยู่ใกล้คนเหล่านี้ไว้เพื่อรับและแพร่กระจายความสุขให้คนอื่นต่อไป เพราะความสุขเป็นทรัพยากรที่ไม่มีวันหมด และไม่ต้องกลัวว่าใครจะมาแย่งความสุขจากเราไปได้ เพราะทุกคนก็สามารถมีความสุขได้เท่าที่ต้องการ ส่วนความสุขปลายทางนั้น มันเป็นเพียงมายา จงมองหาความสุขที่มีอยู่ระหว่างทาง การมีความสุขและการมองโลกในแง่ดีบวกเป็นทักษะ นั่นหมายความว่าเราสามารถฝึก ที่จะเป็นคนมีความสุขได้โดยง่ายดาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น