อากาศหนาว เลี่ยงดื่มเหล้าผิงไฟในเต็นท์ อาจตายได้!

กระทรวงสาธารณสุข แนะนำประชาชน ให้ดูแลสุขภาพอบอุ่นร่างกาย เพราะเข้าสู่ฤดูหนาว เตือนห้ามดื่มเหล้า ผิงไฟในเต็นท์อาจตายได้

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ประเทศไทยได้เข้าฤดูหนาวอย่างเป็นทางการแล้ว จึงขอเตือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ ที่มีอากาศหนาว หรือนักท่องเที่ยว ที่จะไปสัมผัสอากาศหนาวเย็นทางภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตามอุทยานแห่งชาติ แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ให้ดูแลสุขภาพ ศึกษาลักษณะอากาศความหนาวเย็น เตรียมพร้อมอบอุ่นร่างกาย จัดเตรียมเสื้อผ้า เครื่องกันหนาวให้เหมาะสม ไม่นอนในที่โล่งแจ้ง ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก้หนาว หรือจุดเตาผิงไฟในเต็นท์ เนื่องจากมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์จากการเผาไหม้ เมื่อหายใจเอาก๊าซ 2 ชนิดนี้เข้าไป จะทำให้สมองขาดออกซิเจนไปเลี้ยง ทำให้เกิดอาการง่วงหลับโดยไม่รู้ตัวและเสียชีวิตได้

นพ.ไพศาล กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ควรป้องกันตัวเองจากโรคติดเชื้อ หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่แออัด หากเป็นหวัด ให้นอนพักอยู่ที่บ้าน สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค หากมีไข้สูง กินยาลดไข้แล้วไม่ดีขึ้นภายใน 2 วัน ให้รีบพบแพทย์รับการรักษาทันที ป้องกันภาวะแทรกซ้อน เช่น ปอดบวม

ทั้งนี้การดูแลร่างกายในฤดูหนาว ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ ดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว เพื่อช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวหนัง หรือดื่มน้ำสมุนไพรรสร้อนเช่น น้ำขิง รับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของสมุนไพรรสชาติเผ็ดร้อน อาทิ พริก ขิง ข่า กะเพรา เพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น