ขาชอปห้ามพลาด เตรียมตัวพบกับหลากหลายโปรโมชั่น สินค้าลดกระหน่ำใน “วันคนโสด” 11.11 บนเวปไซต์ บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของโลก “Alibaba” และบริษัทในเครือ

ด้วยทางสำนักข่าวทางประเทศจีน China Report ASEAN ได้เชิญสื่อไทยไปศึกษาเรียนรู้ ดูงานที่ประเทศจีน ทาง เชียงใหม่นิวส์ จึงได้นำโอกาสนี้ มาเล่าสู่กันฟัง เกี่ยวกับบริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของโลก “Alibaba”

ในปีที่ผ่านมา Alibaba ทุบสถิติด้วยการขายสินค้าในหนึ่งวัน มูลค่าสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ 168,000 ล้านหยวน หรือ 25,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เทียบเท่ากับเงินไทยประมาณ 840,000 ล้านบาท ใน “วัน 11.11” หรือ “วันที่ 11 เดือน 11” โดยวันนี้ในกลุ่มวัยรุ่นที่ประเทศจีนถือเป็น วันคนโสด (Singles Day) เริ่มต้นโดยกลุ่มนักศึกษาจีนเมื่อราวๆ ปี 2533 ซึ่งเป็นการจัดภายในมหาวิทยาลัย ด้วยสื่อออนไลน์ที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว จึงทำให้เทศกาลนี้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และขยายความนิยมมากขึ้นๆ ทุกปี จนถึงตอนนี้ได้กลายเป็นวัฒนธรรมป๊อปอย่างหนึ่งในกลุ่มวัยรุ่นจีนไปแล้ว

ย้อนไปเมื่อปี พ.ศ. 2552 Alibaba ได้เริ่มกิจกรรมกระตุ้นการซื้อสินค้าออนไลน์ในวันคนโสดเป็นครั้งแรก ด้วยการจัดโปรโมชั่นลดแลกแจกแถมอย่างหนัก ดึงดูดให้เหล่าคนโสดทั้งหลายช้อปปิ้งสินค้าให้ตัวเอง จนกลายเป็นกระแสความนิยมจนถึงปัจจุบัน
จนถึงปัจจุบัน เทศกาลลดราคาสินค้า วันที่ 11 เดือน 11 ได้รับความนิยมอย่างมาก ไม่ได้มีเฉพาะประเทศจีนเท่านั้น ในหลายประเทศทั่วโลกเริ่มจัดเทศกาลนี้ขึ้นเช่นกันในปี 2017 เทศกาลช็อปออนไลน์ 11.11 Alibaba สร้างยอดขายได้สูงถึง 168,000 ล้านหยวน เพิ่มขึ้น 39% จากปีก่อนที่ขายได้ 120,700 ล้านหยวน และมีมูลค่าสูงเป็น 2 เท่า ของเทศกาลขายสินค้าที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ ทั้ง Black Friday และ Cyber Monday รวมกันในปีที่ผ่านมา

คุณ Rico Ngai ผู้อำนายการฝ่ายสื่อสารสัมพันธ์ของ Alibaba (คนกลาง) ยังเสริมอีกว่า ด้วยระบบการจัดการที่มีประสิทธิภาพ มีกฎกติกาที่เข้มงวดรัดกุม มีเทคโนโลยีที่สามารถตรวจจับผู้ขายที่เข้าข่ายฉ้อโกงหรือหลอกลวง ซึ่งเป็นระบบที่ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมาก และมีบทลงโทษสำหรับผู้จำหน่ายที่ละเมิดกฎหรือหลอกลวงลูกค้า อีกทั้งการจ่ายเงินใน Alibaba ใช้ระบบ AliPay [ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Alibaba] ถ้าหากมีปัญหาใดขึ้นมา ลูกค้าสามารถเรียกเงินคืนได้ทันที ทำให้ลูกค้ามีความเชื่อมั่นในการสั่งสินค้าว่าจะไมถูกหลอกแน่นอน

เทศกาลช็อปออนไลน์ 11.11 Alibaba เป็นการแสดงศักยภาพและความเป็นผู้นำโลกในอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซของ Alibaba อย่างแท้จริง โดย Alibaba ได้พิสูจน์ให้เห็นว่าสามารถมีการบริหารจัดการธุรกิจ บริษัทในเครือของตนเอง ตั้งแต่การสั่งซื้อสินค้า การจ่ายเงิน และการจัดส่งสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น