“ห้วยเกี๋ยง”วัดที่มีทีวีมากสุดในไทย ศูนย์ฟื้นฟูผู้ป่วยอัมพาต อัมพฤกษ์

ในตำนานพื้นถิ่นบอกเล่าที่มาของการเป็น วัดห้วยเกี๋ยง ย่านต.หนองหาร อ.สันทรายเชียงใหม่ ก่อนจะมีม.แม่โจ้ ซึ่งอยู่ไม่ไกลกัน ไม่ชัดเจนนัก แต่อนุมานได้ว่า เป็นวัดที่มีมานานร่วมร้อยปี เพราะสถานศึกษาที่เพาะบ่มบัณฑิต ผู้รู้ศาสตร์เกษตรนั้น ถือกำเนิดมารวมๆ 80 กว่าปี วัดห้วยเกี๋ยง มี”ตุ๊ลุงชัย” หรือพระครูสุธรรมนุสิฐ( วิชัย วณฺณเมธี ววรรณดี ) เจ้าคณะตำบลหนองหาร เป็นเจ้าอาวาส และยังทำหน้าที่ พระอุปัชฌาย์ พระธรรมทูตประจำอำเภอสันทรายด้วย

นอกจากเป็นศูนย์รวม ที่พึ่งทางใจของชาวบ้าน ในละแวกใกล้เคียง ตลอดจนญาติโยมในที่ต่างๆแล้ว ที่นี่ เป็นศูนย์บำบัดฟื้นฟูผู้ป่วยโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต ด้วยกระบวนการแพทย์ทางเลือก มีนักกายภาพบำบัด มาถ่ายทอดวิธีการที่ถูกต้องให้ญาติผู้ป่วยและผู้ป่วยเข้าใจ เพื่อให้ผู้ป่วยผ่อนคลาย หายเป็นปกติ ไปใช้ชีวิตเช่นผู้ปกติทั่วๆไปในสังคม อย่างมีคุณภาพ สุขภาพ ร่างกายแข็งแรง มีที่พักพร้อมบริการ มีการนวดประคบด้วยลูกประคบสมุนไพร ในอัตราค่าบริการที่ถูกมาก เสมือนการสงเคราะห์ผู้คนให้มีร่างกายที่ดี

บริเวณภายในวัด มีการประดับตกแต่ง โทรทัศน์หรือทีวีเก่าๆที่ไม่ใช้แล้ว โดย มีผู้มาบริจาคเป็นจำนวนมาก และทางวัดได้บันทึกคมคำ ธรรมะ สอนใจ บนหน้าจอทีวี.รายรอบวิหาร โบสถ์ และมุมอาคาร กศน.ต.หนองหาร ในวัด รวมถึงมุมห้องสมุด อาจกล่าวได้ว่า น่าจะเป็นวัดที่มีทีวี.มากที่สุดในไทย และเป็นจุดหมายปลายทางที่พึ่งของผู้ป่วยด้วยโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต ที่ต้องการฟื้นฟู บำบัด ด้วยการแพทย์ทางเลือก และ ทางธรรมนำทางชีวิตมาจากทุกทิศทั่วไทย ผ่านไปผ่านมา ย่านม.แม่โจ้ ห่างจากมหาวิทยาลัย ผ่านตลาด และสนง.ทม.แม่โจ้ ไม่ถึง300 เมตร แลเห็นป้ายวัด ข้างทุ่งนา ตรงข้ามรร. วัดห้วยเกี๋ยง อีกราวๆ100 กว่าเมตรก็ถึง วัด ที่เป็นมากกว่าวัดเพราะที่นี่เป็น ก้าวแรกของผู้ใฝ่ธรรม เข้าสู่ร่มกาสาวพัตร์ เป็นที่พึ่งผู้ป่วยกายและใจในศูนย์ฟื้นฟูบำบัดฯ วัดห้วยเกี๋ยง เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น