ชมทะเลหมอก ไหว้สาพระธาตุตุสิตาบนความสูง 1,461 เมตร ดอยผาโง้ม

ดอยผาโง้ม สูงจากระดับน้ำทะเลที่ 1,461 เมตร อยู่ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติขุนแจ ต.แม่เจดีย์ จ.เชียงราย ด้วยลักษณะทางธรณีวิทยาเกิดจากการที่เปลือกโลกถูกแรงบีบอัดจนโค้งงอจึงเป็นที่มาของ “ดอยผาโง้ม” เป็นจุดชมวิวทิวทัศน์ทะเลหมอก พระอาทิตย์ตก สามารถมองเห็นหมู่บ้านห้วยไคร้-ห้วยมะเกี้ยง และดอยลังกา บนยอดสุดของดอยผาโง้มเป็นที่ประดิษฐานของ “พระธาตุตุสิตาผาโง้ม” องค์สีทองอร่ามใช้เวลาในการก่อสร้าง 11 วัน จะมีพิธีสรงน้ำพระธาตุตรงกับวันขึ้น8 ค่ำเดือน 6

บนพื้นที่ดอยดอยผาโง้ม ป่าอนุรักษ์อุทยานแห่งชาติขุนแจ เป็นป่าดิบเขาผสมกับป่าสนเขา มีความหลากหลายทางธรรมชาติของพืชพันธุ์นานาชนิด กล้วยไม้ ผีเสื้อ แมลง และสัตว์ป่าอย่าง ไก่ฟ้าหลังขาว (Silver Pheasant)เป็นสัตว์ป่าสงวนและคุ้มครองเป็นนกขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ ตัวผู้มีหางยาวมาก หัวมีพุ่มหงอนสีดำงอกยาวไปด้านหลัง ใบหน้ามีแผ่นหนังสีแดง ลำตัวด้านล่างสีดำ ลำตัวด้านบนและขนหางสีขาว มีลายบั้งสีดำ แข้งและนิ้วสีแดง มีเดือยแหลม ข้างละ 1 อัน ส่วนตัวเมีย หัวมีพุ่มหงอนขนสีน้ำตาลเข้ม ขนาดเล็กกว่าตัวผู้ ลำตัวด้านบนสีน้ำตาลแกมเทา ลำตัวด้านล่างสีเทาเข้มมีลายบั้งเล็กๆสีขาว แข้งสีแดง ไม่มีเดือย
เส้นทางขึ้นดอยโง้ม ระยะทาง 3 กิโลเมตร เส้นทางเดินเท้า เริ่มต้นที่ ศาลเจ้าพ่อผาโง้ม ม่อนเกี๊ยะ ม่อนก้นกึ่ง และม่อนตาเหลือง

“ ขยะที่นำขึ้นไปและนำกลับติดตัวลงมาด้วย…ช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม ”
ติดต่อ/ โฮมสเตย์บ้านห้วยไคร้ ต.ป่างิ้ว อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย โทร.086-4249411

ร่วมแสดงความคิดเห็น