พิธียกขันตั้งไหว้ครูคณะวิจิตรศิลป์ มช. ประจำปีการศึกษา 2561

สโมสรนักศึกษา คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดพิธียกขันตั้งไหว้ครู ของนักศึกษาใหม่ ประจำปีการศึกษา 2561 โดยมี รศ.อัศวิณีย์ หวานจริง คณบดีคณะวิจิตรศิลป์ ฯ เป็นประธาน ณ.ลานสักงาม ข้างศาลาธรรม ภายในมหาวิทยาลัยฯ ในพิธีนี้มี คณาจารย์ ศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมงาน

รศ.อัศวิณีย์ หวานจริง คณบดีคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่กล่าวว่า พิธีไหว้ครูในแบบล้านนาโบราณของคณะวิจิตรศิลป์ ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกๆ ปี และถือเป็นประเพณีที่สำคัญ โดยคณะวิจิตรศิลป์ ซึ่งเป็นผู้นำทางด้านงานศิลปะ และ การอนุรักษ์ หรือ สืบทอดวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของชาวล้านนา พิธีไหว้ครูก็ถือเป็นประเพณีที่ชาวล้านนาให้ความสำคัญ เพราะเป็นประเพณีการเคารพกราบไหว้ครูบาอาจารย์ ที่ประสาทวิชาการต่างๆ

ประเพณีการไหว้ครูแบบโบราณล้านนา ประกอบด้วยริ้วขบวนแห่เครื่องสักการะ ขบวนแห่ เครื่องเซ่นไหว้ครู โดยนักศึกษา 9 สาขาวิชา คือ สาขาวิชาศิลปะไทย สาขาประติมากรรม สาขาจิตรกรรม สาขาศิลปะภาพพิมพ์ สาขาการออกแบบ สาขาวิชาศิลปะการถ่ายภาพ สื่อศิลปะและการออกแบบสื่อ สหศาสตร์ศิลป์ และศิลปะการดนตรีและการแสดง ที่แสดงถึงการเคารพธรรมชาติและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ โดยมีขบวน แห่เสลี่ยงหลวงนางแก้ว การบรรเลงดนตรีพื้นเมือง พร้อมนางรำ ในเครื่องแต่งกายที่สวยงามตระการ ตามการแต่งกายที่สวย งาม พิธีไหว้ครูในแบบล้านนาโบราณของคณะวิจิตรศิลป์ ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกๆปี และถือเป็นประเพณีที่สำคัญ

เพราะคณะวิจิตรศิลป์ได้ก่อตั้งขึ้นมา ภายใต้อุดมการณ์อย่างหนึ่งที่ว่า จะเป็นผู้นำทางด้านงานศิลปะและการอนุรักษ์ หรือสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของชาวล้านนาเอาไว้ พิธีไหว้ครูก็ถือเป็นประเพณีที่ชาวล้านนาให้ความสำคัญ เพราะเป็นประเพณีการเคารพกราบไหว้ครูบาอาจารย์ โดยเฉพาะความเป็นครูในเชิงช่างและทางศิลปะนั้น จะถือว่าสำคัญยิ่ง ซึ่งนักเรียนหรือลูกศิษย์ลูกหาทุกคนพึงต้องปฏิบัติ คณะวิจิตรศิลป์จึงได้ถือเอาว่า ก่อนเริ่มการศึกษาทางศิลปะ ควรจะมีพิธีการเคารพกราบไหว้บวงสรวงครูบาอาจารย์

ทั้งในปัจจุบันและในธรรมชาติ ตลอดจนพระบรมศาสดา สัมมาสัมพุทธเจ้า พระบรมครูของเหล่าเทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย รวมทั้งเหล่าเทพต่างๆตามความเชื่อของชาวล้านนาที่ถือเป็นครูแทบทั้งสิ้น ซึ่งเป็นครูนี้มีผลอย่างมากต่อการสร้างสรรค์ผลงาน และก่อให้เกิดแรงบันดาลใจ ให้กับเหล่าศิลปินทั่วไปในล้านนา อีกประการจะได้เป็นการปลูกฝังสิ่งที่ดีงามหรือการรู้จักเคารพครูบาอาจารย์ ตามแบบวัฒนธรรมที่ดีของชาวล้านนา ให้กับนักศึกษาน้องใหม่ที่เข้ามาศึกษาใน คณะวิจิตรศิลป์

พิธีการจะเริ่มตั้งแต่วันก่อนเริ่มงานจริง เราเรียกว่า วันแต่งดา หมายถึง วันตระเตรียมข้าวของสำหรับการเซ่นไหว้ครูอาจารย์ตามแบบประเพณีล้านนา ประกอบไปด้วยเครื่องเซ่นไหว้ครู 9 สาขาวิชา ดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น

นอกจากนี้ยังมีเครื่องเซ่นไหว้สำคัญ ที่แสดงถึงการเคารพธรรมชาติ และ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากลโลก ที่นักศึกษาทางศิลปะพึงปฏิบัติ คือ ขันเทวดาอันประกอบไปด้วย หัวหมู ไก่ต้ม อาหารคาวหวาน หมากเมี่ยง ผลไม้ ตลอดจน ดอก ไม้หอมที่ประดับประดาอย่างงดงาม และในวันแต่งดาเดียวกันนี้ทางนักศึกษาได้จัดพิธีสำคัญ คือ“พิธีเสี่ยงทายคัดเลือกนางแก้ว”จากตัวแทนนักศึกษาหญิง เพื่อที่จะอัญเชิญขันบายศรีและสิ่งมงคลเครื่องสักการะยกขันตั้งไหว้ครู ของนักศึกษาใหม่เข้าสู่พิธีการไหว้ครูและเรียกขวัญนักศึกษาน้องใหม่

โดยหน่วยพัฒนาคุณภาพนักศึกษา ร่วมกับสโมสรนักศึกษาคณะวิจิตรศิลป์ มช.จึงจัดพิธียกขันตั้งไหว้ครูคณะวิจิตรศิลป์ ประจำปีการศึกษา 2561 ขึ้น ในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2561 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการอนุรักษ์ หรือ สืบทอดวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของชาวล้านนา เพื่อเป็นพิธีในการขอขมาครูบาอาจารย์ เคารพกราบไหว้ครูบาอาจารย์ที่ประสาทวิชาการต่างๆให้ และเพื่อให้นักศึกษาคณะวิจิตรศิลป์ เป็นบัณฑิตที่พึงประสงค์ของสังคมไทยในอนาคตต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น