เตือนประชาชน กินเนื้อวัว-ควาย-หมู ดิบหรือสุกๆดิบๆ เสี่ยงโรคพยาธิตัวตืด

สสจ.เชียงใหม่ เตือนประชาชนที่ชอบกิน เนื้อวัว ควาย หมู ดิบ หรือ สุกๆ ดิบๆ เสี่ยงเป็นโรคระบบทางเดินอาหาร ที่อันตรายคือไข้หูดับและโรคพยาธิตัวตืด หากมีอาการเบื่ออาหาร น้ำหนักลด ปวดท้อง ท้องเสียให้ไปพบแพทย์ ไม่ควรซื้อยาถ่ายพยาธิมารับประทานเอง แนะให้ รับประทานอาหารปรุงสุก ล้างผักผลไม้ ดื่มน้ำสะอาด รักษาสุขอนามัยส่วนบุคคล

นางวิภารัศมิ์ ทิพย์ปัญญา นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ สสจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า การรับประทานอาหารจากเนื้อวัว เนื้อควาย เนื้อหมูดิบ หรือที่ปรุงสุก ๆ ดิบ ๆ เช่น ลาบ แหนม มีความเสี่ยงเป็นโรคอุจจาระร่วง ไทฟอยด์ อาหารเป็นพิษ รวมทั้งโรคที่เป็นอันตรายถึงชีวิต เช่น ไข้หูดับหรือโรคพยาธิได้ โดยโรคพยาธิที่พบบ่อยได้แก่ พยาธิตืดหมู ตืดวัว ซึ่งในเนื้อนั้นมีถุงพยาธิตืด ลักษณะคล้ายเม็ดสาคู ที่มีตัวอ่อนของพยาธิอยู่ ตัวอ่อนจะเติบโตเป็นพยาธิตัวเต็มวัยในลำไส้เล็กของคน และที่สำคัญ คนมีโอกาสเป็นโรคพยาธิถุงตืดหมู จากการกินไข่พยาธิเข้าไปโดยตรง หรือใช้มือที่เปื้อนไข่พยาธิตัวตืดเข้าปาก หรือติดทางอ้อมโดยการกินผักสด ผลไม้ หรือน้ำดื่มที่มีไข่พยาธิตัวตืดปนเปื้อน

สำหรับสถานการณ์โรคพยาธิตืด จ.เชียงใหม่ ในปัจจุบัน ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ สรุปผลการคัดกรองพยาธิใบไม้ในตับ ในตำบลต้นแบบกำจัดพยาธิใบไม้และมะเร็งท่อน้ำดี ปี 2559-2561 จ.เชียงใหม่(ข้อมูล ณ วันที่ 31 ต.ค.2561) จากการคัดกรองประชากรกลุ่มเสี่ยง จำนวน 15,309 ราย พบประชากรที่มีพยาธิตืด จำนวน 103 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 0.67 ของประชากรที่เข้ารับการตรวจทั้งหมด

นางวิภารัศมิ์ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนใหญ่ผู้ป่วยที่มีพยาธิตืดในลำไส้ มักไม่แสดงอาการ บางรายอาจมีอาการป่วย ซึ่งจะขึ้นอยู่กับชนิดของพยาธิตืด และตำแหน่งที่พยาธิตืดอาศัยอยู่ อาการที่พบ ปวดแสบในท้อง ทำให้ซุบผอม ขาดสารอาหารได้ ท้องอึด แน่นเฟ้อ เบื่ออาหาร ปวดศีรษะเกิดลมพิษ หากเกิดในลูกตา อาจทำให้ตาบอดได้ และหากเกิดในสมองทำให้ปวดศีรษะรุนแรงเป็นลมชักถึงตายได้

ทั้งนี้จึงขอให้ประชาชนดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล โดยยึดหลักปฏิบัติ “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ” รับประทานอาหารที่ปรุงจากเนื้อวัว ควายหรือหมู ที่ปรุงสุกด้วยความร้อน ควรซื้อเนื้อที่ผ่านการตรวจจากโรงฆ่าสัตว์แล้วเท่านั้น ล้างผักสดและผลไม้ให้สะอาดก่อนรับประ ทาน และดื่มน้ำสะอาด ถ่ายอุจจาระลงในส้วมที่ถูกสุขลักษณะ ล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนรับประทานอาหาร ก่อนปรุงอาหาร หลังถ่ายอุจจาระทุกครั้ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น