เข้าหนาวแล้ว เที่ยวเมืองแพร่ ก็ไม่แพ้ที่ใดๆ

หม้อห้อม ไม้สัก ถิ่นรักพระลอ ช่อแฮศรีเเมือง ลือเลื่องแพะเมืองผี คนแพร่นี้ใจงาม นี่คือคำขวัญจังหวัดแพร่ เมืองแพร่เป็นเมืองเก่าเมืองหนึ่ง ในภาคเหนือของประเทศไทย ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำยม ตามตำนานเมืองเหนือ ประวัติศาสตร์เมืองพลนคร หรือเมืองแพร่ในปัจจุบัน ในอดีตนั้นมีสองมหาวีระบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ เป็นผู้บุกเบิกในการสถาปนาเมืองแพร่ขึ้น คือ ปูพญาพลหรือพ่อขุนหลวงพล ได้พาคนไทยเชื้อสายไทลื้อ ไทเขิน ส่วนหนึ่งมาจากเมืองเชียงแสน วีระบุรุษอีกท่านหนึ่งคือ พระยาเมืองไชย..

หน้าหนาวนี้เมืองแพร่ ก็ไม่แพ้ที่ใดๆ หนาวปีนี้ ผู้เขียนจะพาไปท่องเที่ยวเมืองแพร่ ไปตามหาลมหนาว กลิ่นไอหมอกที่กำลังลอยมา ตามแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ มีทั้งจุดชมวิวทะเลหมอก น้ำตก ถ้ำ น้ำพุร้อน อุทยานแห่งชาติ และมีแหล่งท่องเที่ยวแบบศาสนสถานอีกมาก มาย ที่จะสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวอย่างแน่นอน และเชื่อว่าหลายคนก็คงไปท่องเที่ยวสัมผัสกับบรรยากาศหนาวๆเย็นๆกันมาแล้ว แต่ที่จังหวัดแพร่ มีจุดเด่นในความเป็นเมืองศิลปะแบบล้านนาที่ย้อนอดีตไปนับพันปี เป็นเมืองเล็กๆแต่มีเสน่ห์ มีเอกลักษณ์ และช่วงหนาวนี้มีกิจกรรมมากมาย เช่น เดินเที่ยว นั่งรถราง ปั่นจักรยาน ท่องเที่ยวแบบธรรมชาติและนั่งสามล้อถีบชมเมือง ฯ

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ไม่ชอบพลุกพล่านไปด้วยผู้คนมากนัก นักท่องเที่ยวก็ออกไปเที่ยวแถวๆที่เป็นธรรมชาติ จะได้สูดอากาศอันบริสุทธิ์ สัมผัสอากาศเย็นและชื่นชมธรรมชาติ ต้องออกไปท่องเที่ยวตามชนบท ออกไปชมดอกงวม ซึ่งเป็นพืชท้องถิ่นที่กินฝักได้ และมีดอกสีเหลืองงามสะพรั่งทั่วทั้งป่าบ้านผาตึม

ส่วนเส้นทางที่จะไปชมดอกงวมนี้ เรียกกันว่าเป็น หลังคาเมืองแพร่ โดยเริ่มต้นการเดินทางจาก วัดพระธาตุช่อแฮ ผ่านน้ำตกเชิงทอง แหล่งโบราณคดีบ้านนาตอง ซึ่งเป็นหมู่บ้านกลางป่าเขาที่มีลำธารไหลผ่าน จะเห็นเฟิร์นโบราณมหาสะดัม ศาลภูพยาพ่อ ซึ่งเส้นทางนี้ส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน ก็จะพบทุ่งดอกงวมและแหล่งโบราณคดีบ้านนาตองครับ….

ร่วมแสดงความคิดเห็น