เรียนรู้ชีวิตจริงประสบการณ์นอกห้องเรียน

ผอ.รร.ล่องแพวิทยา พานักเรียน ร่วมช่วยกันเกี่ยวข้าว ในนาศูนย์การเรียนรู้ตามรอยพ่อของโรงเรียน สามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้ พร้อมประสานความรัก สร้างความสามัคคี ครึกครื้นระหว่างการเกี่ยวข้าว

วันนี้ 13 พ.ย.61 นายสยาม เรืองสุกใส ผู้อำนวยการโรงเรียนล่องแพวิทยา เผยว่า ได้นำนักเรียน ลงมือเกี่ยวข้าวอินทรีย์ ในนาศูนย์การเรียนรู้ตามรอยพ่อ เพื่อสืบสานประเพณีดั้งเดิมของชาวนาไทย และเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผู้ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อชาวนา และพสกนิกรไทยทั้งประเทศ โดนนำนักเรียน ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 40 คน ของโรงเรียนล่องแพวิทยา ต.แม่สวด อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ได้ปลูกข้าวพันธุ์ข้าวหอมมะลิ ในพื้นที่ปลูกจำนวน 3 ไร่ ซึ่งเก็บเกี่ยวเสร็จได้ผลผลิตจำนวนประมาณ 180 ถัง ตลอดกิจกรรมนั้น สังเกตุเห็นว่านักเรียนเต็มไปด้วยรอยยิ้ม และเสียงหัวเราะ ได้ความสามัคคี และได้เรียนรู้การใช้ชีวิตจริง ที่ไม่สามารถจะศึกษาในตำราเรียนได้

ซึ่งนายสยาม เรืองสุกใส ผู้อำนวยการโรงเรียนล่องแพวิทยา ได้กล่าวต่อว่า โครงการแปลงปลูกข้าวเกษตรอินทรีย์ มีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้การผลิตอาหารปลอดภัยให้แก่นักเรียนโรงเรียนล่องแพวิทยาและชุมชนใกล้เคียงที่เป็นชาวไทยภูเขาเผ่ากะเหรี่ยง ลดการใช้สารเคมีในการทำการเกษตรเพื่อสุขภาพที่ดีของผู้ผลิต ผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งปรับเปลี่ยนทัศนคติของเกษตรกรในชุมชนในการผลิตอาหารที่มีความปลอดภัย ลดค่าใช้จ่ายในการใช้สารเคมี หลังจากเก็บไว้ให้พอเพียงกินในครัวเรือนแล้วที่เหลือยังสามารถนำมาขายเพิ่มรายได้แก่ครัวเรือนได้อีก

ทั้งนี้เป็นโครงการที่ตั้งขึ้นเพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรของนักเรียนและประชาชนในชุนชนโดยรอบโรงเรียน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากหลายภาคส่วนทั้งด้านวิชาการเกษตรในการถ่ายทอดความรู้และทักษะในการทำการเกษตรแบบอินทรีย์ ไม่พึ่งพาสารเคมีและยาฆ่าแมลง แปลงนาที่ร่วมกันเกี่ยวข้าวในวันนี้ เป็นแปลงข้าวพันธุ์ข้าวหอมมะลิ ซึ่งได้ลงแปลงข้าวดำนาด้วยตนเองและนักเรียน เมื่อเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา เมื่ออายุครบเกี่ยวจึงได้จัดกิจกรรมเกี่ยวข้าวให้นักเรียนเพื่อสืบสานประเพณีดั้งเดิมของชาวนาไทย สร้างความครึกครื้นให้นักเรียนระหว่างการลงแขกเกี่ยวข้าวช่วยกันด้วย นอกจากเรียนรู้ในตำราเรียนแล้ว สามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้ ผอ.กล่าวปิดท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น