รวบต่างชาติจอมแสบ อ้างเป็นทหาร หลอกสาวไทยแต่งงาน แต่ขอโอนเงินให้ก่อนค่าโอนทรัพย์สิน มาตั้งรกรากที่ไทย สุดท้ายโดนหลอก

เมื่อวันที่ 13 พ.ย. 61 พ.ต.อ.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒน์ รอง ผบก.สส.ภ.5 พ.ต.อ.รัฐพล น้อยช่างคิด ผกก.กก.สส.1 บก.สส.ภ.5 พร้อมชุดสืบสวนภาค 5 ได้ทำการจับกุมตัวนาย อีโคโร ซิโซบ้า ออสก้า (EKORO CHIZOBA OSCAR) อายุ 38 ปี สัญชาติไนจีเรีย ผู้ต้องหาตามหมายจับศาล จ.เชียงใหม่ ที่ 746/2561 ลง 10 พ.ย. 2561ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกง โดยการแสดงตนเป็นคนอื่น,ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน” โดยสามารถจับกุมได้ที่ด่าน ตม.จ.ระนอง เมื่อช่วงค่ำวันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา ก่อนนำตัวมาดำเนินคดีที่ สภ.เมืองเชียงใหม่

การจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากก่อนหน้านี้ ได้มีผู้เสียหายทั้งที่เป็นชายและหญิง หลายคนได้เข้าแจ้งความต่อ พงส.สภ.เมืองเชียงใหม่ โดยหากผู้เสียหายเป็นชาย ก็จะถูกผู้ใช้เฟซบุ๊ก ที่มีภาพโปรไฟล์เป็นรูปทหารหญิงอเมริกา และหากผู้เสียหายเป็นหญิง ภาพโปรไฟล์ ก็จะเป็นรูปทหารชาย ทำการหลอกลวงให้ผู้เสียหายโอนเงินมาให้ โดยแก๊งนี้จะทำทีเป็นทหารที่พึ่งกลับจากสงคราม แล้วมาหลอกเหยื่อ บางรายก็ถูกหลอกว่าเป็นเจ้าชาย มาจากต่างประเทศจะมาตั้งรกรากที่ประเทศไทย โดยคุยแซททางเฟซบุ๊ก ผ่านโปรแกรมแปลภาษา ว่าชอบ รัก อยากแต่งงานด้วย

แต่การโอนสมบัติหรือทรัพย์สินเข้ามาประเทศไทย ติดปัญหาที่ศุลกากร แล้วก็ให้ผู้เสียหายติดต่อเจ้าหน้าที่ศุลกากรให้หน่อย พอผู้เสียหายหลงเชื่อ ก็จะมีเจ้าหน้าที่ศุลกากรปลอม ที่เป็นคนไทยที่ร่วมขบวนการ ทำการติดต่อต้องเสียภาษีจำนวน 2-5 หมื่นบาท เพื่อนำทรัพย์สินเข้าประเทศ พอผู้เสียหายหลงกลโอนเงินให้แก๊งนี้ก็หนีหายไป ปิดเฟซบุ๊ก ปิดมือถือหายไป 

หลังเกิดเหตุทาง จนท.ได้ตรวจสอบไอพี ก็พบว่ามาจากเครื่องของนายอีโคโร จึงได้ออกหมายจับและติดตามหาตัวและจับกุมตัวไว้ได้ เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าทำงานกันเป็นทีมกว่า 10 คน มาหลอกลวงคนไทยโดยเฉพาะ ซึ่งทาง จนท.จะได้ขยายผลการสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้ร่วมขบวนการ มาดำเนินดคีตามกฏหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น