เด็กประถมแห่สูบบุหรี่ วัยรุ่นเชียงใหม่ เห่อบุหรีไฟฟ้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่าย ประชาสังคม เพื่อกิจกรรมรณรงค์ไม่สูบบุหรี่ในภาคเหนือ อ้างรายงานวิจัย สำรวจ แนวโน้มตลาดบุหรี่ในไทย ของบริษัทดังระดับโลกล่าสุด ระบุยอดสูบบุหรี่ในไทยช่วงปี 58-60 มีสูงถึง 49-51 พันล้านมวน มูลค่าราวๆ 1.5 แสนล้านบาท ในปี 63 คาดว่าจะมียอดสูบสูงถึง 52.7 พันล้านมวน มูลค่า 196,566 ล้านบาท ตลาดบุหรี่ในไทยยังเป็นธุรกิจทำกำไรดี

เครือข่ายผู้ปกครองเมืองเชียงใหม่ ระบุในที่ประชุมผู้ปกครองว่า กังวลกับปัญหาเด็กๆทดลองสูบบุหรี่ไฟฟ้า บารากุ ซึ่งมีราคาจำหน่ายหลักร้อยจนถึงหลายพันบาท กำลังนิยมในกลุ่มวัยรุ่นในเขตเมือง รวมถึงกลุ่ม นักเรียน นักศึกษา ในเชียงใหม่

“น้องแซค” นักเรียน ม.ปลาย ในร.ร.ดังแห่งหนึ่งของเชียงใหม่กล่าวว่า สูบบุหรี่ไฟฟ้า เพราะคิดว่าเท่ ราคาที่ซื้อมา 990 บาท มีน้้ำยา อุปกรณ์ สูบได้นาน ประหยัดกว่าซื้อบุหรี่ซอง และบุหรี่แบบนี้มีกลิ่นหอม เลือกได้สั่งซื้อผ่านเฟสฯ

รายงานสถิติการบริโภคยาสูบในไทยปีนี้ ซึ่ง สสส.สนับสนุนศูนย์วิจัยและจัดการความรู้ เพื่อการควบคุมยาสูบ ม.มหิดล มีรายละเอียดบางส่วนหนึ่งว่า ปี 60 มีประชากรอายุ 15 ปีขึ้นไป สูบบุหรี่ 10.7 ล้านคน อัตราการสูบของผู้มีการศึกษาระดับประถมสูงสุด ตามด้วยระดับมัธยมต้น ผู้สูบบุหรี่เป็นประจำ เฉลี่ยวันละ 10 มวน มีค่าใช้จ่าย/เดือนราวๆ 546 บาท อัตราการสูบบุหรี่รายจังหวัดเดิมปี 54 เป็นต้นมา ใน 10 อันดับนั้น แม่ฮ่องสอนติดที่ 1 แต่ปี 60 ไม่ติดกลุ่ม แต่ กระบี่ ขึ้นมาเป็นที่ 1 โดยปริมาณบุหรี่ที่จำหน่ายทั้งปี 60 มี 1,951 ล้านซอง อัตราภาษีบุหรี่ที่จะปรับเพิ่มเป็น 40% ในเดือน ต.ค. 2562 และเรียกเก็บเงินสมทบกองทุนบัตรทอง อีกซองละ 2 บาท ปัจจัยดังกล่าวจะทำให้ราคาบุหรี่ภายในประเทศ พุ่งขึ้นอย่างน้อย 90 บาทต่อซอง

สำหรับบุหรี่ไฟฟ้านั้น สคบ.มีประกาศห้ามจำหน่าย และประกาศพาณิชย์ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย ทั้งนี้การจัดหาให้ เสนอ ชักชวนหรือขาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำและปรับ แต่ก็ยังฝ่าฝืนมีการเสนอขายตามสื่อโซเชียล พร้อมจัดส่ง เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร 2469 เนื่องจากในไทยไม่อนุญาตให้จำหน่าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น