โรคร้ายถามหา หากไม่ทานอาหารเช้า

คนส่วนใหญ่คงจะรู้อยู่แล้วนะครับว่า อาหารเช้านั้นถือว่าเป็นอาหารมื้อสำคัญของวันเลยทีเดียว เนื่องจากร่างกายอดอาหารมาตลอดทั้งคืน อาหารเช้าจึงเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก เพราะร่างกายต้องใช้พลังงานจากอาหารมื้อเย็น ไปเลี้ยงหัวใจให้สูบฉีดเลือดไปเลี้ยงร่างกาย พอตื่นเช้ามา หลังจาก 9-10 โมง เราจะเริ่มหิว

ดังนั้นจึงต้องกินอาหารเช้าเข้าไปทดแทนพลังงานที่เสียไป อีกทั้งอาหารเช้ายังช่วยเติมพลังงานให้กับร่างกายและสมอง ทำให้สมองของเราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดทั้งวัน การกินอาหารเช้ายังช่วยป้องกันโรคเบาหวาน ป้องกันโรคหัวใจ และป้องกันโรคอ้วนได้อีกด้วย

แต่หลายคนชอบละเลยอยู่บ่อยครั้ง จนติดเป็นนิสัย ไม่ว่าจะรีบไปเรียน ทำงาน หรือตื่นสายเอง ถ้ารู้ตัวว่าอยู่ในกลุ่มเหล่านี้ ขอแนะนำให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมโดยเร็วจะดีกว่า เพราะมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคร้ายเอาได้ เรามาดูกันครับว่า การงดทานอาหารเช้าจะมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคใดได้บ้าง

  1. โรคอ้วน
    หลายคนอาจจะสงสัยว่าอดอาหาร ก็ต้องผอมสิ จะอ้วนได้ไง? อ้วนได้ และอ้วนหนักมากด้วย เพราะถ้าเราไม่ทานอาหารเช้า ระบบเผาผลาญจะทำงานช้าลง หิวอยู่บ่อยๆ ความหิวจากที่ไม่ได้ทานตอนเช้า ก็จะไปลงกับมื้ออื่นๆ ทำให้กินเยอะเกินกว่าร่างกายต้องการ จะอ้วนก็ไม่แปลกเลย
  2. โรคเบาหวาน
    มื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญที่สุด ร่างกายต้องการอย่างมาก เพราะร่างกายต้องการพลังงาน และสารอาหาร เข้าไปกระตุ้นระบบเผาผลาญ รวมถึงสามารถช่วยลดภาวะผิดปกติของฮอร์โมนอินซูลิน ซึ่งถือเป็นสาเหตุของการเกิดโรคเบาหวานกว่า 40-50% ดังนั้นไม่เพียงเฉพาะผู้สูงอายุ แต่ทุกเพศทุกวัยไม่ควรละเลยอาหารเช้าอย่างยิ่ง
  3. โรคกรดไหลย้อน
    กระเพาะอาหารของเราเมื่อถึงเวลา มันก็จะหลั่งน้ำย่อยออกมา เพื่อย่อยอาหารตามเวลาปกติ แต่ถ้าเรากลับอดอาหารเช้า ไม่ยอมกิน น้ำย่อยเหล่านั้นก็จะไม่ได้ใช้งานและถูกขังอยู่ในร่างกายของเรา ทำให้หลอดอาหารและเยื่อบุกระเพาะอาหารเกิดระคายเคือง ยิ่งเราปล่อยให้เวลาผ่านไปนานมากขึ้นล่ะก็ กรดน้ำย่อยเหล่านั้นก็อาจจะย้อนจากหลอดอาหารขึ้นไปถึงคอหอยได้
  4. โรคอัลไซเมอร์
    ไม่กินข้าวเช้า แล้วเกี่ยวไรกับสมอง? ก็เพราะว่าน้ำตาลในเลือด เป็นอาหารที่สำคัญสำหรับสมองไงล่ะ หลังจากตื่นนอน ร่างกายเราไม่ได้รับสารอาหารมาเป็นเวลานานกว่า 10-12 ชั่วโมง ถ้าเราไม่ทานอาหารเช้าอีก จะทำให้น้ำตาลในเลือดเราต่ำลง ทำให้มีน้ำตาลไปเลี้ยงสมองน้อย ส่งผลให้สมองส่วนความจำทำงานไม่เต็มที่ เฉื่อยชา และเสื่อมลงไปนั่นเอง
  5. โรคหัวใจและหลอดเลือด
    เมื่อไม่ได้ทานอาหารเช้าจนติดเป็นนิสัย จะทำให้เป็นโรคอ้วน เบาหวาน และอีกหลายโรค ซึ่งเมื่อโรคอ้วนและเบาหวานมาเยือน ปริมาณคอเลสเตอรอลในร่างกายเราก็จะสูงขึ้น นั่นทำให้มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดตามมา

ฉะนั้นหันมาดูแลสุขภาพกันเถอะ เริ่มต้นจากการทานอาหารเช้านี่แหละ ถ้าสามารถทานอาหารได้ครบทุกมื้อ ทานของที่มีประโยชน์ และออกกำลังกายด้วยล่ะก็ บอกลาโรคร้ายทั้งหลายได้เลย

ร่วมแสดงความคิดเห็น