ธุรกิจ”แพทย์ครบวงจร”มาแรง ต่างชาติแห่เข้าไทย

นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) เผยว่า ภายใต้นโยบาย “เมดิคัลฮับของไทย” มี 4 ผลผลิตหลัก ประกอบด้วย 1. ศูนย์กลางบริการสุขภาพ (Medical Service Hub) 2.ศูนย์กลางบริการเพื่อส่งเสริมสุขภาพ (Wellness Hub) 3.ศูนย์กลางยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ (Product Hub) 4.ศูนย์กลางบริการวิชาการและงานวิจัย (Academic Hub) ซึ่งจุดเด่นสำคัญของเมดิคัลฮับไทยในปัจจุบัน คือ “การบริการที่ดี” และ “ราคา” ที่สมเหตุสมผล

ในส่วนของภาครัฐ ได้ส่งเสริมสนับสนุนทั้งในส่วนการลดเงื่อนไข ที่เป็นอุปสรรคในการขับเคลื่อน และส่งเสริมในเรื่องต่างๆ เช่น การออก พ.ร.บ. สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. 2559 เป็นมาตรฐานคุ้มครองผู้รับบริการ

ด้านปัจจัยสำคัญที่ทำให้ชาวต่างชาติเข้ามารับบริการในไทย คือ มาตรฐานของสถานบริการ คุณภาพ ความน่าเชื่อถือ และความรู้ความสามารถของบุคลากรผู้ให้บริการ รวมถึงการออกวีซ่าให้คนไข้และญาติผู้ติดตามรวม 3 คน สามารถอยู่ในประเทศไทยได้นาน 90 วัน ปัจจุบัน ให้สิทธิ์แล้วกับ 11 ประเทศ ได้แก่ จีน กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม คูเวต บาเรนห์ โอมาน กาตาร์ ซาอุดิอาระเบีย และอาหรับเอมิเรสต์

ภาพรวมของเมดิคัลฮับไทย ในปี 2561 พบว่า รพ.ของไทยผ่านมาตรฐานสถานพยาบาลระดับสากล (JCI) จำนวน 63 แห่ง และผ่านมาตรฐานสถานพยาบาลไทย (HA) จำนวน 1,382 แห่ง การที่ไทยประกาศนโยบาย”เมดิคัลฮับ” นั้นไม่มีผลกระทบกับระบบบริการสุขภาพคนไทย สิ่งที่จะได้รับกลับมาคือ การพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในการใช้ดูแลทางการแพทย์ คนไทยจึงได้ประโยชน์ไปด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น