หนุ่มกู้ภัยโพสต์โซเชียล เตือนไฟจราจรคนข้ามถนน ตลาดสมเพชรมีไฟฟ้ารั่ว ล่าสุด จนท.เข้าแก้ไขแล้ว หวั่นเกิดอันตราย

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊ครายหนึ่งชื่อ “Phairoj Phromthara” โพสต์คลิปวิดีโอเตือนภัยโดยระบุว่าเสาสัญญาณไฟจราจรคนข้ามถนน หน้าตลาดสมเพชร กลางเมืองเชียงใหม่ มีไฟฟ้ารั่ว ซึ่งมีผู้ที่กดปุ่มสัญญาณที่เสาดังกล่าวเพื่อให้สัญญาณข้ามถนนและถูกไฟดูดแล้ว ทั้งนี้ในคลิปวิดีโอดังกล่าวได้มีการใช้ไขควงวัดไฟเพื่อตรวจสอบและพบว่ามีกระแสไฟฟ้ารั่วจริง พร้อมทั้งวิงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปรับปรุงแก้ไข เพื่อความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยว

ขณะที่จากการตรวจสอบทราบว่าผู้ใช้เฟซบุ๊ครายชื่อ “Phairoj Phromthara” คือนายไพโรจน์ พรหมธารา อายุ 30 ปี อาสาสมัครกู้ภัย ซึ่งเปิดเผยว่า คลิปวิดีโอดังกล่าวที่โพสต์ลงในโซเชียลมีเดียเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นช่วงค่ำวันที่ 13 พ.ย.61 ที่บริเวณเสาสัญญาณไฟจราจรคนข้ามถนน หน้าตลาดสมเพชร โดยระหว่างที่ตัวเองกำลังติดตั้งโคมประดับรอบเมืองเพื่อเตรียมรับการจัดงานยี่เป็งตามที่ได้รับจ้างบริเวณดังกล่าว เห็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจึงได้ช่วยกดปุ่มสัญญาณไฟจราจรข้ามถนนให้ แต่ปรากฏว่าถูกไฟดูด

จากนั้นตัวเองจึงได้ใช้ไขควงวัดไฟทำการตรวจสอบและพบว่ามีกระแสไฟฟ้ารั่วจากปุ่มกดและเสาดังกล่าว พร้อมทั้งถ่ายคลิปวิดีโอเพื่อเตือนภัยและวิงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการตรวจสอบและปรับปรุงแก้ไขโดยด่วนเพื่อความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยว เพราะอาจได้รับอันตรายจนถึงขั้นต้องส่งเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลหรือร้ายแรงกว่านั้น โดยนอกจากที่จุดดังกล่าวแล้ว จากการที่ตัวเองไปติดตั้งโคมประดับตามจุดต่างๆรอบเมืองในช่วงนี้ยังพบว่ามีอีกหลายจุดที่มีปัญหาเช่นเดียวกันนี้ ซึ่งอยากให้มีการตรวจสอบและแก้ไขด้วย

ทั้งนี้จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของเทศบาลนครเชียงใหม่ ระบุว่า เบื้องต้นทราบเรื่องที่มีการโพสต์เตือนภัยดังกล่าว และได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าทำการปรับปรุงแก้ไขปัญหากระแสไฟฟ้ารั่วที่เสาสัญญาณไฟจราจรคนข้ามถนน หน้าตลาดสมเพชร โดยการเดินสายดิน นอกจากนี้เตรียมดำเนินการตรวจสอบตามจุดอื่นๆ เพิ่มเติมอีกหรือหากประชาชนพบว่ามีจุดใดที่มีปัญหาอีกสามารถแจ้งให้ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ทราบเพื่อทำการปรับปรุงแก้ไขได้ทันที

ทางด้าน พลโทภาณุ โรจนวสุ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากกรณีที่วานนี้ (14 พ.ย.61) หลังจากที่ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ทราบเรื่องดังกล่าวได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบที่จุดดังกล่าว โดยพบว่าที่เสาสัญญาณไฟจราจรคนข้ามถนน หน้าตลาดสมเพชร นั้น มีกระแสไฟฟ้ารั่วจริง ซึ่งต้องขอบคุณผู้โพสต์เรื่องราวดังกล่าวที่ทำให้ทราบและเกิดการแก้ไขปัญหา รวมทั้งต้องขออภัยประชาชนและนักท่องเที่ยวด้วยที่เกิดเหตุดังกล่าวขึ้น

ทั้งนี้ในการเข้าตรวจสอบจุดดังกล่าวครั้งแรกไม่พบกระแสไฟฟ้ารั่ว อย่างไรก็ตามได้มีการใช้อุปกรณ์ตรวจสอบเพิ่มเติมอย่างละเอียดจนพบและทราบสาเหตุว่ามาจากบัลลาสต์ที่ควบคุมกระแสไฟฟ้าของไฟส่องสว่างที่จุดดังกล่าวเสื่อมสภาพ ซึ่งครั้งแรกที่ตรวจสอบไม่พบเนื่องจากไฟส่องสว่างที่จุดดังกล่าวเป็นระบบอัตโนมัติที่จะทำงานเมื่อมืดไม่มีแสงสว่างหรือกลางคืน และทำให้เกิดไฟฟ้ารั่ว จึงได้ทำการปรับปรุงแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจนแล้วเสร็จ ทั้งการต่อสายดินและเปลี่ยนอุปกรณ์เสื่อมสภาพ

นอกจากการตรวจสอบและซ่อมบำรุงที่จุดดังกล่าวแล้ว ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้ถือโอกาสนี้ดำเนินการตรวจสอบและซ่อมบำรุงเสาสัญญาณไฟจราจรคนข้ามถนนทั้ง 48 จุด และทางแยก 39 แห่ง ที่รับผิดชอบทั้งหมดให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์แล้วด้วย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยทุกจุดจะมีตู้ควบคุมกระแสไฟฟ้า หากเกิดการไฟฟ้ารั่วในระดับที่สูงและเป็นอันตรายระบบควบคุมจะทำการตัดกระแสไฟฟ้าทันที

ร่วมแสดงความคิดเห็น