บ้านห้วยต้ม หมู่บ้านกะเหรี่ยง ต้นแบบวิถีพุทธแห่งแรก ของประเทศไทยที่น่าทึ่ง

ไม่ไปไม่รู้หมู่บ้านต้นแบบวิถีพุทธ แห่งแรกของประเทศไทย กลายเป็นหมู่บ้านเพื่อการท่องเที่ยว ที่ใครเข้าไปแล้วต้องเคร่งครัดของการถือศิลกินเจ จะไม่มีเนื้อสัตว์ ของมึนเมาขายในหมู่บ้าน เด็กและผู้ใหญ่จะถือศิลกันทั้งหมู่บ้าน มีวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวกระเหรี่ยง ที่ยึดถือประเพณีและวัฒนธรรมอย่างเคร่งครัด

ผู้สื่อข่าวเชียงใหม่นิวส์ออนไลน์ ได้รายงานถึงวิถีชีวิตของชาวกะเหรี่ยง ในหมู่บ้านห้วยต้ม ตำบลนาทราย อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน เป็นหมู่บ้านต้นแบบแห่งแรกของประเทศไทยวิถีพุทธ หมู่บ้านมังสวิรัติ กินเจทั้งหมู่ตลอดทั้งปี จนทำให้เป็นที่ศึกษาเรียนรู้ของหมู่บ้านต้นแบบซึ่งเป็นชาวกระเหรี่ยง ได้รวมกันทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ให้เป็นหมู่บ้านพุทธ ที่ใครเดินทางเข้ามาแล้วต้องปฎิบัติตามกฎของหมู่บ้านที่เคร่งครัดมาก

โดยเฉพาะห้ามนำเนื้อสัตว์ และของมึนเมาเข้าในหมู่บ้าน มีประเพณีที่เดียวของการตักบาตรผัก ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาแล้ว จะได้ชมวิถีชีวิตการทอผ้าของชาวกระเหรี่ยงผลิตภัณฑ์ของชุมชน ชมบ้านกระเหรี่ยงในอดีต ตลอดจนชมจักสานงานไม้ไผ่ ทำเครื่องเงินด้วยมือ มีดแบบโบราณ ยังเป็นหมู่บ้านที่ใช้ภาชนะ ที่ทำจากธรรมชาติ จากกะลามะพร้าว เป็นหมู่บ้านที่อนุรักษ์วิถีชีวิตของปูย่าตายาย สืบทอดมารุ่นสู่รุ่นจนถึงปัจจุบัน ไม่ให้เลือนหายไปกับกาลเวลา

ซึ่งในยุคปัจจุบันก้าวเข้าสู่ 4.0 หมู่บ้านแห่งนี้ก็พัฒนาควบคู่คงวิถีความเป็นอยู่ดั่งเดิม เป็นหมู่บ้านแห่งพุทธไว้ให้คนรุ่นหลังสืบทอด ตลอดจนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังอำเภอลี้ มาเที่ยวชมวัดพระพุทธบาทห้วยต้ม เข้ากราบไหว้สักการะสรีระร่างทองคำของหลวงปู่ครูบาเจ้าชัยยะวงศาพัฒนา(ครูบาวงค์)พระนักพัฒนาชื่อดัง และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดแล้ว ยังได้ชมได้สัมผัสกับวิถีชีวิตของชาวกะเหรี่ยงที่น่าทึ่ง ในหมู่บ้านห้วยต้มแห่งนี้อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น