หนุนแต่งชุดพื้นเมือง สะดุดวัฒนธรรม ถอดง่ายสวมสบายกระหน่ำ

เครือข่ายวัฒนธรรมพื้นเมืองล้านนา เชียงใหม่ ระบุว่า กระแสส่งเสริมให้มีการแต่งกายด้วยชุดพื้นเมือง นำร่องในหน่วยงานราชการ เริ่มได้รับความร่วมมือน้อยลง เนื่องจากสภาพสังคม เป็นตัวกำหนด ประกอบกับชุดพื้นเมืองที่มีเอกลักษณ์ดั้งเดิม ราคาค่อนข้างสูงมากกว่าชุดตามสมัยนิยม กลุ่มผ้าทอล้านนา ภาคเหนือ อธิบายว่า งานหัตถกรรมผ้าทอ ผ้าฝ้ายมีวัตถุดิบจากธรรมชาติ ปราณีต งดงาม ในเอกลักษณ์ลวดลายเฉพาะถิ่น กลายเป็นของสะสม นิยมในกลุ่มชนชั้นมีระดับ มีฐานะ ถ้าเป็นชุดแต่งกายที่มีฝีมือการทอเฉพาะชนเผ่า มักจะเป็นมรดกตกทอดสู่รุ่นลูกหลาน

ทายาทป้าแสงดา บัณสิทธิ์ ปราชญ์ผ้าทอพื้นเมืองล้านนา ชาวจอมทอง เชียงใหม่ยอมรับว่า การแต่งกาย เป็นวัฒนธรรมทรงคุณค่า บอกเล่ารากเหง้าความมีตัวตนของแต่ละชนชาติ ภูมิปัญญาการรังสรรค์ผ้าทอ ผ่านชิ้นงานผ้าแต่ละพับ ผืนลาย จนกลายเป็นชุดแต่งกาย ชนรุ่นต่อๆไปต้องช่วยกันสืบทอด สืบสานงานศิลป์เหล่านี้คงคู่ชุมชน หน่วยงานด้านวัฒนธรรม ในเชียงใหม่ ระบุ การแต่งกายด้วยชุดพื้นเมืองนั้น ปัจจุบันก็มีแนวทางส่งเสริม ขอความร่วมมือไปตามสถานศึกษา ส่วนงานราชการ และท้องถิ่น หากจะปลุกกระแส แต่งกายกันทั้งบ้าน ทั้งเมืองช่วงเทศกาลท่องเที่ยว คงเป็นไปได้ยาก ด้วยสภาพสังคมไม่เอื้ออำนวย

ในขณะที่นักวิชาการ สถาบันผ้าทอหริภุญไชย นครลำพูน กล่าวถึง ผ้าทอ ผ้าพื้นเมือง ซึ่งเป็นงานฝีมือที่ผู้หญิงทำเพื่อสวมใส่ ใช้งานในชีวิตประจำวันตั้งแต่อดีต ปัจจุบันพัฒนาอย่างหลากหลาย รวมทั้งลวดลายและคุณภาพการทอ มีการแปรรูปผ้าทอเป็นผลิตภัณฑ์สำเร็จมากแบบ ทั้งนี้เทคนิคการทอผ้า ที่แตกต่างของแต่ละท้องถิ่น ทำให้เกิดเอกลักษณ์เฉพาะในผืนผ้าของชุมชนนั้นๆ อาทิ ผ้าไทลื้อ จะเน้นสีสด ริ้วลายขวางมีเอกลักษณ์เฉพาะถิ่นแตกต่างกันไปตามกลุ่ม ลวดลายการยกดอกในกลุ่มชนตระกูลไทยวน ทำให้เนื้อผ้าที่ทอหนาขึ้น ทำกันมาก อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ผ้าไหม ผ้ายกดอก การทอผ้ายกเส้นยืนเพื่อที่จะสอดเส้นพุ่งเพื่อทำให้เกิดลวดลายของลำพูน เป็นต้น

ผู้ประกอบการ ขาย เช่า ชุดพื้นเมือง ย่านท่าแพ เชียงใหม่ เล่าว่าการแต่งกายชุดพื้นเมืองลดน้อยลงไป พบเห็นเฉพาะงานบุญ เทศกาลงานประเพณี และมีปัจจัยสำคัญคือ การสวมใส่ชุดตามสมัยนิยมจะถอดง่ายแก้ง่ายใส่สบาย แตกต่างจากชุดพื้นเมือง กว่าจะครบองค์ประกอบ แค่นุ่งผ้าถุง สวมเสื้อ กลัดกระดุม มีเครื่องเงินห้อยประดับ ใช้เวลาพอสมควร ในอนาคตชุดแท้แบบเดิมๆคงจะต้องหาชมในพิพิธภัณฑ์ ถ้ามาแต่ง สวมใส่ ในปัจจุบัน คนจะมองไปด้านตรงข้ามกับความงามมากกว่า

ร่วมแสดงความคิดเห็น