ด่วน!! โรคปากเท้าเปื่อยในสัตว์กีบคู่ โค กระบือ ระบาดในเขตพื้นที่ 2 อำเภอของ จ.ลำพูน

ปศุสัตว์ลำพูน ลงพื้นที่ควบคุมโรคปากเท้าเปื่อยในสัตว์กีบคู่ โค กระบือ พร้อมออกประกาศเขตควบคุมโรคชั่วคราว เข้มงวดเฝ้าระวังไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายสัตว์ป่วยออกนอกพื้นที่ หลังพบมีการแพร่ระบาดในเขตพื้นที่ 2 อำเภอของจังหวัดลำพูน

เมื่อวันที่ 20 พ.ย.2561 นายอนุชา ศานติจัย ปศุสัตว์จังหวัดลำพูน พร้อม เจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์ และปศุสัตว์อำเภอ นำอุปกรณ์ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบสุขภาพสัตว์ในพื้น เกิดโรคระบาด และติดตามประเมินผลการควบคุมการแพร่กระจายของโรค ปากเท้าเปื่อยในสัตว์กีบคู่ ที่ฟาร์มโคเนื้อและโคนม ของเกษตรกร ในเขตอำเภอบ้านธิ และอำเภอเมือง พร้อมทำการฉีดวัคซีนป้องกันและรักษาโรค เพื่อเสริมสร้างภูมิคุมกัน และฟื้นฟูให้กับสัตว์ที่ติดโรคและสัตว์เฝ้าระวัง พร้อมฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อไวรัส ตามโรงเรือน คอกวัว และสถานที่เสี่ยง ในพื้นที่การระบาดของโรค เพื่อควบคุมไม่ให้มีการกระจายตัวของเชื้อไปสู่พื้นที่ใกล้เคียง

ล่าสุด ทางปศุสัตว์จังหวัด ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ออกป้ายประกาศเขตควบคุมโรคระบาดชั่วคราว ชนิดโรคปากและเท้าเปื่อย ในพื้นที่ 3 หมู่บ้าน 4 ตำบล 2 อำเภอ หลังพบการระบาดเป็นเขตพื้นที่ควบคุม ไปจนถึงวันที่ 5 ธันวาคม 2561 ระยะเวลา 1 เดือน เพื่อดำเนินการตามมาตรการของควบคุมโรค พร้อมทั้งมี ตั้งด่านตรวจสกัด ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ สำหรับยานพาหนะที่เข้าออกพื้นที่เกิดโรคทุกชนิด เพื่อไม่ให้มีการขนย้ายสัตว์ป่วยและมูลสัตว์ออกนอกพื้นที่ รวมถึงการควบคุมการระบาดของโรค และเพิ่มความเข้มงวดในการสอดส่องตรวจตราทุกพื้นที่

นายอนุชา ศานติจัย ปศุสัตว์จังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า จังหวัดลำพูน พบมีการระบาดของโรค ปากเท้าเปื่อย ในโค-กระบือ เมื่อช่วงต้นเดือน พฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมา มีการระบาดของโรคในเขตพื้นที่ 2 อำเภอ 3 ตำบล ได้แก่ อำเภอเมือง 2 ตำบล คือ ม.15 ตำบลมะเขือแจ้ และ ม.12 ตำบลเหมืองจี้ และอำเภอบ้านธิ 2 ตำบล คือ ตำบลห้วยหยาบ กับตำบลบ้านธิ ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามประเมินผลการรักษาของเจ้าหน้าที่ และควบคุมโรคอย่างใกล้ชิด ซึ่งปัจจุบันพบการระบาดของโรคเริ่มทรงตัว และมีแนวโน้มลดลง คาดการว่าสถานการณ์การระบาดของโรค จะสงบลงภายในเดือนธันวาคมนี้

ส่วนเรื่องของโรคปากเท้าเปื่อย ที่มีการระบาดอยู่ในตอนนี้ กับโรค Streptococcus Suis หรือโรคหูดับ ซึ่งเป็นโรคคนละชนิด ปัจจุบันในพื้นที่จังหวัดลำพูน ยังไม่มีรายงานพบการเกิดโรคหูดับ หรือ พบสัตว์ป่วยตายด้วยโรคทั้งสองชนิดนี้แต่อย่างใด แนะประชาชนสร้างความเข้าใจอย่าตื่นตระหนก

สำหรับโรคปากเท้าเปื่อย ในโค -กระบือ ในช่วงฤดูปลายฝนต้นหนาว มักพบการระบาดเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีในสัตว์กีบคู่ ส่วนมากพบใน โค กระบือ สาเหตุเกิดจากเชื้อไวรัส สามารถติดต่อและแพร่กระจาย โดยการสัมผัสกับสัตว์ป่วยโดยตรง หรือ ปนเปื้อนจากถังนม ยานพาหนะ สัตว์ที่ป่วยจะมีการแสดงอาการอ่อนเพลีย มีไข้ซึมเบื่ออาหาร มีตุ่มพองเกิดขึ้นที่ช่องปากและ ไรกีบ ทำให้น้ำลายไหล กินอาหารไม่ได้ หากพบในโคนมจะทำให้ผลิตน้ำนมได้ปริมาณน้อย

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือเกษตรกร หมั่นสังเกตอาการสัตว์เลี้ยงในพื้นที่ หากพบสัตว์แสดงอาการป่วย ผิดปกติให้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ในเพื่อที่ทันที และงดการซื้อขายและขนย้ายสัตว์ป่วยออกนอกพื้นที่ เขตควบคุมโรค จนกว่าสถานการณ์การระบาดของโรคสงบ และปฏิบัติตามคำแนะนำข้อบังคับของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด หากพบมีการ ฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ.

ร่วมแสดงความคิดเห็น