กรมชลประทาน รับฟังความเห็น อ่างเก็บน้ำแม่ตายละ

จากกรณี นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผวจ.เชียงใหม่ ได้มอบหมายให้นายวิฑูรย์ ฐิติธนภัค รองผอ.สนง.ชลประทานที่ 1 เป็นประธานเปิดการประชุมปฐมนิเทศโครงการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) อ่างเก็บน้ำแม่ตายละ อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ โดยมี นายวรพล เดชสุวรรณ์ หน.ฝ่ายวิศวกรรม สนง.ก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 1 กล่าวรายงาน นายโอภาพล บัวศรี ปลัดอาวุโส อ.พร้าว กล่าวต้อนรับ พร้อมด้วย พระครูวรวรรณวิวัฒน์ ดร. เจ้าคณะ ต.โหล่งขอด ผศ.ดร.วสันต์ จอมภักดี ประธานคณะกรรมการประสานงานอนุรักษ์แม่ปิงและสิ่งแวด ล้อม (คอปส.) นายภูพิชิต ช่วยบำรุง หน.อุทยานแห่งชาติศรีลานนา นายประจักษ์ วงค์ปัญญา ปลัด อบต.โหล่งขอด นายเดชฤทธิ์ ขุนแก้ว กำนัน ต.โหล่งขอด พร้อมผู้เข้าร่วมประชุมจำนวน 260 คน ณ หอประชุมวัดพระธาตุดอยเวียงชัยมงคล บ้านหลวง ต.โหล่งขอด อ.พร้าว

โดยนายวิฑูรย์ ฐิติธนภัค กล่าวว่า การที่กรมชลประทานได้จัดเวทีประชุมปฐมนิเทศโครงการขึ้นเพื่อชี้แจงรายละเอียดของโครงการ แผนการดำเนินงานโครงการและรับฟังข้อเสนอแนะ ข้อคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนในพื้นที่ เพื่อกำหนดทิศทางการดำเนินงานโครงการ ให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่ เพื่อจะได้นำไปพิจารณาประกอบการศึกษาในรายละเอียดของโครงการต่อไป เมื่อวันที่ 14 พ.ย.ที่ผ่านมา

นายวรพล เดชสุวรรณ์ หน.ฝ่ายวิศวกรรม สนง.ก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 1 กล่าวว่า ที่ผ่านมากรมชลประทานได้ดำเนินการศึกษา สำรวจ ออกแบบมาอย่างต่อเนื่อง พบว่า ที่ตั้งโครงการที่เหมาะสมอยู่ที่ หมู่ 6 บ้านหลวง ต.โหล่งขอด อ.พร้าว แต่เนื่อง จากพื้นที่อ่างเก็บน้ำน้ำแม่ตายละ อยู่ในชั้นคุณภาพลุ่มน้ำชั้นที่ 1A เป็นโครงการที่เข้าข่ายประเภทและขนาดโครงการ ที่ต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ตามประกาศกระ ทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนอกจากนี้ยังอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติศรีลานนาซ้อนทับป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่งัด เพื่อเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งประกอบการอนุญาตเพิกถอนพื้นที่อุทยาน และขอใช้ประโยชน์ที่ดินป่าไม้ก่อสร้างตามขั้นตอนต่อไป

“กรมชลประทานจึงมอบหมายให้บริษัทที่ปรึกษา ประกอบด้วย บริษัท ซิกม่า ไฮโดร คอนซัลแตนท์ จำกัด และบริษัท ครีเอทีฟ เทคโนโลยี จำกัด เป็นผู้ดำเนินการศึกษาและจัดทำราย งานดังกล่าว ภายใต้ “โครงการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) อ่างเก็บน้ำแม่ตายละ อ.พร้าว จ.เชียงใหม่” โดยมีระยะเวลาในการดำเนินโครงการรวมทั้งสิ้น 300 วัน โดยในการศึกษาจะประกอบด้วย (1) การศึกษาความเหมาะสมโครงการ (2) การประเมินผล กระทบสิ่งแวดล้อม และ (3) การประชาสัมพันธ์และมีส่วนร่วมของประชาชน”


นายวรพล กล่าวอีกว่าทั้งนี้ โครงการอ่างเก็บน้ำแม่ตายละ เป็นโครงการพัฒนาแหล่งน้ำประเภทอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง สามารถเก็บกักน้ำได้ประมาณ 23.99 ล้าน ลบ.ม. มีวัตถุ ประสงค์เพื่อช่วยบรรเทาอุทกภัยบริเวณพื้นที่อยู่อาศัย และพื้นที่เกษตรกรรมในเขตตำบลโหล่งขอด เป็นแหล่งกักเก็บน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภค การเพาะปลูกแก่ราษฎรในพื้นที่ ต.โหล่งขอด และ ต.แม่ปั๋ง ทั้งยังเพื่อเป็นแหล่งแพร่และเพาะขยายพันธุ์ปลาน้ำจืดด้วย เมื่อสร้างเสร็จจะสามารถส่งน้ำช่วยเหลือช่วยเหลือการเพาะปลูกในเขตพื้นที่ ต.โหล่งขอด และ ต.แม่ปั๋ง โดยมีพื้นที่รับประโยชน์จากโครงการในช่วงฤดูฝน 10,000 ไร่ และฤดูแล้ง 3,000 ไร่

ร่วมแสดงความคิดเห็น