วัดในเชียงใหม่รับยี่เป็ง ละลานตาตามจินตนาการตุ๊

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการและศรัทธาวัดต่างๆในเชียงใหม่ ได้ร่วมใจกัน จัดแต่งบริเวณวัด เพื่อต้อนรับเทศกาลงานประเพณีลอยกระทง หรือประเพณีเดือนยี่เป็ง ประจำปี 2561 ซึ่งกำหนดจัดระหว่าง 21-23 พย.นี้

ทั้งนี้การตกแต่งแต่ละวัด จะพบเห็นพระและฆราวาส ร่วมมือกันนำอุปกรณ์ ทั้งโคมแขวน ,ธงริ้วลายนักษัตร มาประดับตามมุมต่างๆของวัด และบางแห่งก็จัดอย่างสวยงาม บางวัดเน้นเรียบง่าย

อย่างไรก็ตาม ศรัทธาหัววัด หลายราย กล่าวว่า ในอดีต การตกแต่ง ประดับประดาโคมแขวน และเตรียมงานประเพณีในวัด ในชุมชน จะมีผู้คนมาช่วยกันเป็นจำนวนมาก ทุ่มเทฝีมือ ร่วมกันทำอย่างมีความสุข สนุกสนาน ทั้งๆที่รางวัลก็ไม่มาก เหมือนเอาเงินแสนไปแลกเงินพัน ปัจจุบันภาพแบบนี้ค่อยๆหายไป การสนับสนุนจากส่วนที่เกี่่ยวข้อง จะไปเน้นด้านอื่น จะเห็นว่า หลายวัด มีแค่พระ สามเณรช่วยกัน กับญาติโยมไม่กี่คน

บรรยากาศของการเตรียมงาน หากเป็นวัดที่มีแหล่งน้ำในวัดหรือใกล้เคียง จะมีผู้คนไปร่วมงานในแต่ละปีคึกคัก ต่างจากวัดในเวียง ถ้าไม่คิดนอกกรอบ สร้างสรรค์มุมด้านวัฒนธรรม เช่น วัดพันเตา ,วัดหนองเจ็ดลิน,วัดทรายมูลเมือง เป็นต้น ผู้คนมาร่วมงานที่วัดจัดขึ้น จะน้อย หากจัดใหญ่ไป ชาวบ้านจะมองไปด้านพุทธพาณิชย์อีก คนทุกวันนี้เข้าใจยาก

สำหรับกิจกรรมประเพณีเดือนยี่เป็ง ประจำปี 2561 กิจกรรมต๋ามผางปะตี๊ดส่องฟ้าฮักษาเมือง จะมีขึ้นช่วง 20-23 พ.ย.นี้ที่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ช่วง 18.00 – 23.00 น. พิธีเปิดงานประเพณีเดือนยี่เป็ง 21 พย. ที่ข่วงประตูท่าแพ เวลา 18.00 น..

การปล่อยกระทงสายสืบสานล้านนา 22 พ.ย.นี้ ที่ลำน้ำปิง หน้าสำนักงาน ทน.เชียงใหม่ เวลา 19.00 น. และ 22.00 น.ประกวดขบวนแห่กระทงใหญ่ 23 พ.ย. ที่ข่วงประตูท่าแพ-ด้านหน้าสนง.ทน.เชียงใหม่ 19.00 – 23.00 น.

ร่วมแสดงความคิดเห็น