กกต.ลำพูน จัดประชุมเตรียมความพร้อมการเลือก สว. คณะกรรมการระดับอำเภอ-จังหวัด เพื่อให้การเลือกตั้ง เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด

เมื่อวันที่ 20 พ.ย.2561 นายชีวิน ศรัทธา ประชาสัมพันธ์จังหวัดลำพูน แจ้งว่า ที่ห้องประชุมจามเทวี ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายสำเริง ไชยเสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯเป็นประธานการประชุมชี้แจง เพื่อเตรียมความพร้อมในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา คณะกรรมการระดับจังหวัด และคณะกรรมการระดับอำเภอ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ผู้ทรงคุณวุฒิในเขตอำเภอของแต่ละอำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

นายนพดล สุยะ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง ประจำจังหวัดลำพูน กล่าวว่า การเตรียมความพร้อม ที่จะให้คณะกรรมการการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับจังหวัดและระดับอำเภอ ที่ต้องรับผิดชอบภารกิจในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ที่จะมีขึ้นตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ตามมาตรา 107 วรรค 5 บัญญัติให้การเลือกสมาชิกวุฒิสภาให้ตราเป็นพระราชกฤษฎีกา ประกอบกับเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2561 พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ได้มีผลใช้บังคับแล้ว

สำหรับการเลือกสมาชิกวุฒิสภาในครั้งนี้ เป็นการดำเนินการภายใต้บริบท ซึ่งมีโครงสร้างบริหารจัดการตั้งแต่ระดับอำเภอ ระดับจังหวัด ไปจนถึงระดับประเทศ สำหรับในระดับจังหวัดจะมีผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานกรรมการการเลือกระดับจังหวัด และระดับอำเภอ จะมีนายอำเภอเป็นประธานกรรมการการเลือกระดับอำเภอ โดยมีศูนย์ปฏิบัติการและประสานงานการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับจังหวัด และระดับอำเภอทั้ง 8 อำเภอ เพื่อประสานงานและอำนวยการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ให้มีประสิทธิภาพและเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งจะเห็นได้ว่าการดำเนินการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เป็นการเลือกในระบบใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น