ผู้ผลิตยิ้มแก้มปริ!! ลูกค้าเหมาซื้อผางประทีปหมดเกลี้ยง 200,000 ดวง เตรียมจุดงานประเพณียี่เป็ง

รายงานจากจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า ที่ชุมชนเมืองสาตรหลวง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นแหล่งผลิตโคมยี่เป็งที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก และใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดเชียง ใหม่ โดยที่การผลิตและจำหน่ายโคมยี่เป็ง ถือเป็นอาชีพหลักของคนในชุมชน ในช่วงการจัดงานประเพณียี่เป็ง ประจำปี 2561 ที่กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-23 พ.ย.61 นอกจากบรร ยากาศการซื้อขายโคมยี่เป็ง จะเป็นไปอย่างคึกคักแล้ว พบว่าผางประทีปที่ชาวบ้านชุมชนผลิต ถูกสั่งซื้อจนหมดเกลี้ยง และต้องมีการผลิตเพิ่ม เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า

นางธีราภรณ์ ขันธมาลา อายุ 66 ปี เจ้าของร้านป้าพิศ เปิดเผยว่า ในช่วงก่อนงานประเพณียี่เป็ง ประจำปี 2561 นี้ ผางประทีปมียอดขายดีมาก โดยผางประทีปที่ผลิตไว้ตั้งแต่ต้นปีกว่า 200,000 ดวง ถูกลูกค้าทั้งขาประจำและขาจร ซื้อไปจนหมดเกลี้ยง และต้องทำการผลิตเพิ่มอีก เพื่อเตรียมไว้สำหรับการขายในช่วงการจัดงาน ที่คาดว่าจะมีลูกค้าที่ต้องการซื้ออีกเป็นจำนวนมาก เพื่อนำไปจุดเป็นพุทธบูชาตามความเชื่อล้านนา และจุดประดับตกแต่งสถานที่ต่างๆ ซึ่งในแต่ละวันสามารถผลิตผางประทีป ได้ประมาณ 2,000 ดวง ส่วนราคาขายนั้น หากเป็นดวงเล็กขายราคาส่ง 500 ลูก 400 บาท และดวงใหญ่ขายส่งราคาดวงละ 6-7 บาท 

สำหรับงานประเพณียี่เป็ง ประจำปี 2561 ของจังหวัดเชียงใหม่ นั้น ทางเครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ มีกำหนดจัดกิจกรรม “ต๋ามผางปะตี้ด ส่องฟ้า ฮักษาเมือง ปีที่ 7” ด้วย ระหว่างวันที่ 20-23 พ.ย.61 บริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ในตัวเมืองเชียงใหม่ เพื่อเป็นการส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีล้านนา ที่มีความเชื่อว่าการจุดผางประทีป เป็นการบูชาพระพุทธคุณ โดยในช่วงค่ำวันที่ 20 พ.ย.61 จะจัดให้มีพิธีเทศน์อานิสงส์ผางปะตี๊ด และจุดผางประทีปนับหมื่นดวง บนลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ และพร้อมกันรอบคูเมืองเชียงใหม่ ขณะที่ตลอดช่วงจัดงาน จะมีการจุดผางประทีปต่อเนื่องตลอดทุกวันด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น