ทม.เขลางค์นคร ห่วงใยประชาชน เตือนเฝ้าระวังการจุดพลุ เล่นดอก ไม้ไฟในเทศกาลลอยกระทง ประจำปี 2561

นายไพฑูรย์ โพธิ์ทอง นายกเทศมนตรีเมืองเขลางค์นคร กล่าวว่า ในช่วงใกล้ถึงกำหนดการจัดงานประเพณีลอยกระทงหรืองานยี่เป็งของทุกปี มักจะมีอุบัติเหตุจากการลักลอบเล่นพลุ และ ดอกไม้ไฟเป็นประจำ และจากข้อมูลสถิติการบาดเจ็บพบว่า ส่วนใหญ่เดือนพฤศจิกายนจะเป็นช่วงที่มีผู้บาดเจ็บมากที่สุด ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการเล่นพลุและดอกไม้ไฟในวันลอยกระทง โดยพบว่ามีการบาดเจ็บที่สำคัญคือ มือ ตา ใบหน้า และลำตัว จนกระทั่งถึงแก่ชีวิต เนื่องจากการสัมผัสควันไฟและเปลวไฟ เพราะพลุและดอกไม้ไฟมีส่วนประกอบที่เป็นวัตถุระเบิด สามารถทำให้เกิดอันตรายได้

นายไพฑูรย์ โพธิ์ทอง นายกเทศมนตรีเมืองเขลางค์นคร

ฉะนั้นเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายจากการเล่นดอกไม้ไฟในวันลอยกระทง เทศบาลเมืองเขลางค์นคร ขอประชาสัมพันธ์ และให้ข้อเสนอแนะแก่ประชาชนในเขตเทศบาลฯ เกี่ยวกับวิธีการเล่นพลุ/ดอกไม้ไฟ ดังนี้
1.การเล่นอย่างไม่ถูกวิธี หรือเล่นตามลำพัง โดยไม่มีการควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิดจากผู้ปกครอง อาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้เล่น และผู้ที่อยู่บริเวณใกล้เคียง ดังนั้นผู้ปกครองควรดูแลอย่างใกล้ชิด อธิบายให้ความรู้แก่บุตรหลาน เกี่ยวกับอันตรายของพลุและดอกไม้ไฟ โดยให้ปฏิบัติตามคำแนะนำที่ติดไว้ในฉลากอย่างเคร่งครัด รวมทั้งตักเตือนให้เล่นอย่างระมัดระวังและถูกวิธี

2.การเล่นอย่างผาดโผน เช่น จุดดอกไม้ไฟใส่ฝูงชน หรือโยนดอกไม้ไฟใส่กัน อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ โดยระยะปลอดภัยในการยืนดูพลุ คือ 10 เมตรขึ้นไป และไม่ควรยื่นหน้าหรืออวัยวะต่างๆ เข้าใกล้ดอกไม้ไฟที่จุดแล้ว หากดอกไม้ไฟดับไปก่อนที่จะระเบิด ไม่ควรจุดซ้ำในทันที ควรทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที รวมทั้งเตรียมน้ำไว้ใกล้ๆ ทุกครั้งที่เล่นดอกไม้ไฟ เพื่อจะได้ดับไฟได้ทันหากเกิดเพลิงไหม้ ทั้งนี้ ไม่ควรจุดพลุใกล้สายไฟ หรือในอาคารบ้านเรือน เพราะจะทำให้เกิดเพลิงไหม้บ้านเรือนได้รับความเสียหายได้ ซึ่งนอกจากทำให้เกิดอันตรายแล้ว ยังถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายอีกด้วย

3.การรู้เท่าไม่ถึงการณ์ โดยนำพลุและดอกไม้ไฟ เก็บไว้ในกระเป๋าเสื้อ กระเป๋ากางเกง หรือการเก็บไว้ในที่ร้อน และแสงแดดส่อง จะทำให้เกิดการเสียดสี จนเกิดเป็นประกายไฟ และระเบิดทำให้เกิดอันตรายได้

ซึ่งทางเทศบาลเมืองเขลางค์นคร ได้แนะนำแนวทางการป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้นจากพลุและดอกไม้ไฟที่ดีที่สุด ได้แก่ การงดเว้นที่จะเล่นพลุและดอกไม้ไฟ หรือควรเล่นอย่างถูกวิธี และควรเพิ่มความระมัดระวังในการเล่นพลุ/ดอกไม้ไฟ เพื่อความไม่ประมาท เพราะนอกจากพลุ/ดอกไม้ไฟ จะมีความสวยงามแล้ว แต่ยังแฝงไว้ด้วยอันตรายอันร้ายแรงอีกด้วย



ร่วมแสดงความคิดเห็น