สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พระราชทานสิ่งของมอบช่วยเหลือแก่สถานพักพิงสุนัขจรจัดใน จ.ลำปาง

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลอากาศตรี กัลย์สรร จันทรเสน และพลอากาศตรี ธวัชชัย ศรีแก้ว หัวหน้าแผนกสัตวบาล กองกิจการในพระองค์ 904 อัญเชิญผ้าไตรพร้อมสังฆทานพระราชทานนำมอบถวายแด่คณะพระภิกษุสงฆ์วัดเวฬุวนาราม อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่คณะสงฆ์ที่จำพรรษาอยู่ภายในวัด ในฐานะผู้ดูแลสถานที่ของวัด ซึ่งได้ใช้เป็นสถานที่สำหรับสงเคราะห์สัตว์ เป็นที่พักพิงให้กับสุนัขจรจัดรวมถึงแมวและสัตว์เลี้ยงที่ถูกทอดทิ้ง

พร้อมทั้งได้ร่วมอัญเชิญอาหารสัตว์พระราชทาน มอบให้แก่สถานสงเคราะห์สัตว์ “วัดเวฬุวนาราม” และสถานที่พักพิงสุนัขจรจัด “บ้านป้าแอ๊ด” เพื่อให้สถานสงเคราะห์ สถานที่พักพิงสุนัขจรจัด ได้นำสิ่งของพระราชทานไปช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นให้แก่สัตว์เลี้ยงทั้งสุนัขและแมวที่ถูกทอดทิ้ง โดยการนี้มีพระครูเวฬุวันสุตวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดเวฬุวนาราม ได้เมตตานำคณะพระภิกษุสงฆ์ รวมจำนวน 4 รูป ร่วมประกอบพิธีอนุโมทนารับมอบสิ่งของพระราชทาน

ทั้งนี้ตามที่ได้มีกระแสข่าวปรากฏในสังคม ว่าในพื้นที่จังหวัดลำปางได้มีสุนัขและแมวถูกทอดทิ้งอยู่เป็นจำนวนมาก โดยได้ปล่อยให้เป็นภาระของบุคคลที่จิตเมตตาสงสาร รวมถึงวัดวาอารามต่างๆ ที่ต้องมีการแบกรับภาระรับเอาสัตว์เลี้ยงที่ถูกทอดทิ้งเข้ามาดูแล จนได้เปลี่ยนสภาพบ้านและวัดกลายเป็นสถานที่พักพิง(ชั่วคราว) ของสุนัขและแมวจรจัด ซึ่งมีข้อมูลพบว่าในจังหวัดลำปางมีบ้านและวัด ที่ได้กลายเป็นสถานที่พักพิงขนาดใหญ่ของสัตว์เลี้ยงจรจัดเหล่านี้อยู่ 2 แห่ง คือ วัดเวฬุวนาราม และบ้านพักของป้าแอ๊ดที่อยู่ติดกับวัด

โดยที่วัดเวฬุวนาราม มีสุนัขและแมวจรจัดอยู่ในความดูแลรวมกว่า 280 ตัว ส่วนบ้านป้าแอ๊ด มีสุนัขจรจัดอยู่ในความดูแล 350 ตัว รวมทั้งหมดกว่า 630 ตัว ซึ่งสัตว์เลี้ยงจรจัดจำนวนทั้งหมดจำเป็นต้องได้รับการดูแล โดยจะต้องมีค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก เฉพาะค่าอาหารเลี้ยงประมาณวันละ 6 กระสอบ หรือกว่า 120 กิโลกรัม ที่ผ่านมาทางสถานที่พักพิงทั้งสองแห่ง ไม่มีงบประมาณที่จะดูแลสัตว์ทั้งหมด ต้องประกาศขอรับบริจาคจากผู้ใจบุญอย่างต่อเนื่อง

ด้วยน้ำพระราชหฤทัยที่ทรงมีความห่วงใยในความเดือดร้อนของประชาชน ทั้งผู้ดูแลสถานสงเคราะห์ที่พักพิงสัตว์เลี้ยง(ชั่วคราว) รวมถึงสุนัขและแมวจรจัด สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ กองกิจการในพระองค์ 904 นำสิ่งของพระราชทานมามอบให้ เพื่อเป็นการสงเคราะห์ช่วยเหลือเบื้องต้นเป็นส่วนรวมแก่สถานที่พักพิง(ชั่วคราว) ทั้งสองแห่ง

ซึ่งสิ่งของพระราชทานดังกล่าวประกอบไปด้วย ข้าวสารหอมใบเตย ขนาด 45 กก. จำนวน 8 กระสอบ, อาหารเม็ดสำหรับสุนัข ขนาด 20 กก. จำนวน 110 กระสอบ, อาหารสำหรับสัตว์ป่วยบรรจุกระป๋อง รวม 6 แพ็ค และสิ่งของเพื่อใช้ในการดูแลสัตว์เลี้ยง อาทิ แชมพูสุนัข และผลิตภัณฑ์กำจัดเห็บ-หมัด โดยสิ่งของพระราชทานที่ได้ทรงมอบให้ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ทำให้บังเกิดความปลาบปลื้ม และความปลื้มปิติยินดีแก่ราษฎรทุกหมู่เหล่า ซึ่งราษฎรประชาชนที่ได้มาร่วมพิธีรับมอบสิ่งของพระราชทานดังกล่าว ต่างมีความซาบซึ้งสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและความห่วงใย ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ที่ได้ทรงมีต่อพสกนิกรอย่างล้นพ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น