ชาวเชียงใหม่ร่วมใจสืบสานวัฒนธรรม จัดกิจกรรม “ต๋ามผางปะตี๊ด ส่องฟ้า ฮักษาเมือง” สวยงามส่องสว่างทั่วคูเมือง

ชาวเชียงใหม่ร่วมใจสืบสานวัฒนธรรม จัดกิจกรรม “ต๋ามผางปะตี๊ด ส่องฟ้า ฮักษาเมือง” สวยงามส่องสว่างทั่วคูเมือง

เมื่อช่วงค่ำเวลาวันที่ 20 พ.ย. 61 ที่บริเวณอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มีการจัดกิจกรรม “ต๋ามผางปะตี๊ด ส่องฟ้า ฮักษาเมือง” โดยในพิธีเปิดได้มีการแสดง ฟ้อนบูชาผางปะติ๊ด โดยช่างฟ้อนทุกรุ่น ตั้งแต่รุ่นเด็กไปจนถึงผู้สูงอายุรวมทั้งสิ้นกว่า 500 คน และยังได้มีการจุดผางประทีปทั้งสิ้นกว่า 100,000 ดวง ทั้งที่บริเวณอนุสาวรีย์สามกษัตริย์และรอบคูเมืองเชียงใหม่ เพื่อเป็นการเป็นการบูชาพระพุทธคุณ อีกทั้งยังเป็นการแสดงให้เห็นว่าเป็นการเข้าสู่ช่วงเทศกาลยี่เป็งของจังหวัดเชียงใหม่แล้ว ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวก็ได้รับความสนฝจจากประชาชนและนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

สำหรับกิจกรรมดังกล่าวได้จัดขึ้นโดยกลุ่มเครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่และภาคส่วนต่างๆ ซึ่งได้มีการจัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง กันเป็นปีที่ 7 เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีล้านนา ซึ่งตามตำนานเล่าว่าแม่กาเผือกออกไข่มา 5 ฟอง เมื่อไข่ฟักออกมาแม่กาก็เสียชีวิตไป ไข่ทั้ง 5 ฟองเป็นพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ องค์ที่ 4 คือ องค์ศรีอารยเมตไตรย และองค์ที่ 5 คือพระพุทธเจ้าองค์ต่อไป การทำผางปะติ๊ดจึงทำไส้เทียนเป็นรูปตีนกา เพื่อรำลึกถึงพระคุณของแม่กาขาวและบูชาพระพุทธคุณ บูชาแม่พระคงคา และสืบสานประเพณีอันดีงามของล้านนา ทั้งนี้ผางประทีปที่จะมีการจุดในช่วงการจัดกิจกรรมในปีนี้ เครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ มีการจัดเตรียมไว้ทั้งสิ้นกว่า 100,000 ดวง เพื่อให้สว่างไสวไปทั่วทั้งเมืองเชียงใหม่ในช่วงงานประเพณียี่เป็ง

สำหรับานประเพณีเดือนยี่เป็ง ประจำปี 2561 เทศบาลนครเชียงใหม่ กำหนดจัดงานภายใต้แนวคิด “แอ่วยี่เป็งเชียงใหม่ ฮ่วมแฮงฮ่วมใจลดขยะ ปลอดประทัดยักษ์ ไร้แอลกอฮอล์” ระหว่างวันที่ 20 – 23 พฤศจิกายน 2561 เพื่อเป็นการอนุรักษ์ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรรมและสืบทอดประเพณีอันดีงามของชาวล้านนา ภายในมีกิจกรรม จะประกอบด้วยประติมากรรมโคมไฟสีสันยี่เป็งเชียงใหม่ จำนวน 7 จุด ได้แก่ ข่วงประท่าแพ ลานหน้าพิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา ประตูสวนดอก ประตูเชียงใหม่ ประตูช้างเผือก แจ่งศรีภูมิ แจ่งกู่เฮือง นอกจากนี้ยงได้มีการจัดกิจกรรมการประกวดขบวนแห่กระทงใหญ่ ทั้งนี้ยังอยากจะขอความร่วมมือจากชาวเชียงใหม่ให้ช่วยกันเป็นเจ้าบ้านที่ดีโดยการ ร่วมแต่งกายด้วยชุดพื้นเมือง ปฏิบัติตามกฎหมาย และร่วมกันลดขยะตามนโยบายจังหวัดสะอาดเพื่อให้บรรยากาศการท่องเที่ยวเป็นไปอย่างสวยงาม

ร่วมแสดงความคิดเห็น