ราษฎรร่วมใจสร้างฝายในถ้ำลอด ให้สามารถล่องแพได้ และเตรียมพร้อมรับเทศกาลลอยกระทง

ราษฎรบ้านถ้ำลอด ต.ถ้ำลอด อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ร่วมใจสร้างฝายเพื่อรักษาระดับน้ำในถ้ำลอด ให้สามารถล่องแพได้อย่างสะดวกและปลอดภัย และเตรียมพร้อมรับกับเทศกาลลอยกระทงที่จะถึงนี้

เมื่อวันที่ 21 พ.ย.2561 นายนตรชัย โสภาวรการ ผญบ.ถ้ำลอด หมู่ 1 ต.ถ้ำลอด อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ความแห้งแล้งที่เริ่มเข้ามาเยือน ส่งผลให้ระดับน้ำในถ้ำลอด ลดระดับลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งกระทบต่อการล่องแพเพื่อบริการให้แก่นักท่องเที่ยว อีกทั้งในห้วงฤดูฝนที่ผ่านมา ฝายที่สร้างขึ้นมาได้ถูกน้ำป่าไหลหลาก พัดพาจนเสียหายอย่างหนัก ชาวบ้านจึงร่วมมือร่วมใจในการซ่อมแซมสร้างฝายขึ้นมาใหม่ เพื่อเป็นการรักษาระดับน้ำในถ้ำลอด ให้เพียงพอต่อการล่องแพ รวมไปถึงการเตรียมความพร้อม รับเทศกาลลอยกระทงที่จะมีขึ้น

สำหรับแหล่งท่องเที่ยวถ้ำลอด อ.ปางมะผ้า เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์และเชิงประวัติ ศาสตร์ ที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ พากันเดินทางมาท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี ส่งผลให้ราษฎรในหมู่บ้าน ซึ่งหารายได้จากการให้บริการนักท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นการล่องแพ หรือการให้เช่าตะเกียง เพื่อชมถ้ำลอด และการให้บริการด้านอื่น ๆ มีรายได้ที่พอเลี้ยงตนเองและครอบครัว และทุกคนต่างสามัคคีและช่วยเหลือกันและกันในการดูแลแหล่งท่องเที่ยวไม่ให้ทรุดโทรมเหมือนที่อื่นๆ

ร่วมแสดงความคิดเห็น