ปล่อยโคมได้ 2 วัน!! ทอท.เชียงใหม่ วอนปล่อยตามเวลา หลังยกเลิกเที่ยวบิน 60 เที่ยว

บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) กระทรวงคมนาคม ขอความร่วมมือประชาชนระมัดระวังการปล่อยโคมลอย โคมควัน ลูกโป่ง จุดพลุ ดอกไม้ไฟ การส่องลำแสงขึ้นบนท้องฟ้า และวัตถุที่เป็นอันตรายต่อการบิน ช่วงเทศกาลลอยกระทง ประจำปี 2561

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลลอยกระทงหรือประเพณียี่เป็ง ระหว่างวันที่ 21 – 23 พฤศจิกายน 2561 ในหลายพื้นที่จะมีการปล่อยโคมลอย โคมควัน โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ ทอท. ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการอนุรักษ์ประเพณี แต่เนื่องจากการปล่อยโคมลอย โคมควัน อาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยด้านการบินของอากาศยาน ทอท. ในฐานะผู้บริหารท่าอากาศยานหลัก 6 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) ท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.) และท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ทหญ.)

ได้ประชาสัมพันธ์ถึงอันตรายของโคมลอยต่อการบิน และแจกแผ่นพับรณรงค์การปล่อยโคมลอยโคมไฟ โคมควันให้กับหน่วยงานและชุมชนโดยรอบท่าอากาศยาน โดยขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง ทสภ. ทดม. งดปล่อยโคมลอย โคมไฟ ลูกโป่ง จุดพลุ จุดดอกไม้ไฟ การส่องลำแสงขึ้นท้องฟ้า ช่วงเทศกาลลอยกระทง 2561 เพื่อความปลอดภัยและป้องกันการเกิดอุบัติเหตุต่ออากาศยาน รวมทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

สำหรับ ทชม. และ ทชร. เป็นพื้นที่ที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวนิยมปล่อยโคมลอย จึงขอให้ระมัดระวังการปล่อยโคมลอย โคมควัน และปฏิบัติตามประกาศ กฎ ระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ อย่างเคร่งครัด โดย ทชม. สามารถปล่อยโคมลอยได้ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 และวันแรม 1 ค่ำ เดือน 12 ตรงกับวันที่ 22 และ 23 พฤศจิกายน 2561 ระหว่างเวลา 19.00 – 01.00 น. และ ทชร. สามารถปล่อยโคมลอย ระหว่างเวลา 21.00 – 01.00 น. และในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2561 สามารถปล่อยโคมควันได้ระหว่างเวลา 10.00 – 12.00 น.

ทภก. ได้ประชาสัมพันธ์ให้หน่วยงานหรือชุมชนโดยรอบ ที่จะปล่อยวัตถุต่าง ๆ ที่เป็นอันตรายต่อการบิน ต้องทำเอกสารขออนุญาตจากจังหวัดภูเก็ต เพื่อดำเนินการแจ้งมายัง ทภก. ให้ออกประกาศผู้ทำการในอากาศ (Notice to Airmen: NOTAM) และแจ้งสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยต่อไป

ทั้งนี้ ช่วงเทศกาลลอยกระทง ระหว่างวันที่ 21 – 23 พฤศจิกายน 2561 มีสายการบินแจ้งยกเลิกเที่ยวบิน และเปลี่ยนแปลงเวลาทำการบิน ณ ทชม. ทชร. และ ทหญ. จำนวนรวม 158 เที่ยวบิน ได้แก่ ทชม. ยกเลิกเที่ยวบิน 60 เที่ยวบิน เปลี่ยนแปลงเวลา 88 เที่ยวบิน ทชร. ยกเลิกเที่ยวบิน 4 เที่ยวบิน เปลี่ยนแปลงเวลา 4 เที่ยวบินและ ทหญ. ยกเลิกเที่ยวบิน 2 เที่ยวบิน

สำหรับผู้โดยสารที่เดินทางช่วงเทศกาลลอยกระทง ในเที่ยวบินระหว่างประเทศ ควรเผื่อเวลาก่อนการเดินทางล่วงหน้า 3 ชั่วโมง ก่อนเวลาเครื่องออก และ 2 ชั่วโมงก่อนเวลาเครื่องออกสำหรับเที่ยวบินภายในประเทศ สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ AOT contact center 1722

ที่มา : ข่าวและภาพกิจกรรมกระทรวงคมนาคม

ร่วมแสดงความคิดเห็น