ร่วมถวายประทีปโคมไฟ เป็นพุทธบูชา “วัดพวกช้าง” ในยี่เป็งเชียงใหม่

วัดพวกช้าง ร่วมสืบสานประเพณียี่เป็ง ถวายประทีปโคมไฟเป็นพุทธบูชา โดยมี พระครูธรรมรุ่งโรจน์ ฐานวีโร เจ้าอาวาสวัดพวกช้าง เป็นประธาน  เพื่อเป็นการสืบสานอนุรักษ์ประเพณียี่เป็งของชาวล้านนาเอาไว้ และยังเชิญชวนนักท่องเที่ยวเข้าวัด  พร้อมจัดตกแต่งประดับประดาภายในวัดโดยโคม โคมไฟ ตุง อย่างงดงามมีจุดถ่ายภาพถ่ายเซลฟี่ ร่วมได้แชร์ภาพสวยๆกันมากมาย

วัดพวกช้าง ตั้งอยู่บนถนนศรีดอนไชย ต.หายยา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ตามประวัติกล่าวว่าสร้างขึ้น เมื่อปี พ.ศ. 2040 ตรงกับรัชสมัยของพระเมืองแก้ว เป็นพระมหากษัตริย์พระองค์ที่ 11 ในราชวงศ์เม็งราย แห่งอาณาจักรล้านนา พญาแก้ว ทรงเลื่อมใสในพุทธศาสนาและบำ เพ็ญทานเป็นเอนก ทรงสร้างปูชนียสถานและถาวรวัตถุต่างๆ มากมาย วัดพวกช้างแห่งนี้แม้จะเปลี่ยนแปลงผู้ปกครองเมืองหลายครั้ง ก็ยังได้รับการทำนุบำรุงสืบเนื่องกันต่อมา ทั้งในสมัยพม่าปกครอง และสมัยรัตนโกสินทร์ แต่เดิมมีชื่อเรียกว่า “วัดบัวเงิน” “วัดจอกปอก” และ “วัดพวกช้าง” บ้าง แต่ปัจจุบันคงเหลือเพียงชื่อ วัดพวกช้าง อันหมายถึงกลุ่มคนเลี้ยงช้าง หรือ กองช้าง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงวิถีของชาวบ้านผู้อาศัยอยู่ในละแวกนี้ในอดีต

นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวที่วัด ยังได้ร่วมบูชาประทีปโคมไฟถวายเป็นพุทธบูชา ด้วยอานิสงส์การถวายโคมประทีป การให้ประทีป ชื่อว่าให้จักษุ คนเราแม้ตาดีแต่ถ้าอยู่ในที่มืดก็ไม่เห็นอะไร ต่อเมื่อมีประทีปส่องสว่างขึ้น จึงสามารถมองเห็นสิ่งต่างๆได้ชัดเจน ดังนั้น การจุดประทีปเป็นพุทธบูชา จึงนับเป็นการบูชาด้วยดวงตาทีเดียว ย้อนไปในอดีตวันมาฆบูชา เมื่อครั้งที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้ายังทรงพระชนม์

นอกจากนี้ยังได้กราบสักการะ“พระเจ้าทันใจประทานพร” ที่สร้างเสร็จในวันเดียวเนื้อทองสำริดโหละผสมทองแดง ปางมารวิชัยพระพุทธรูปทรงเครื่องกษัตริย์ ขนาด 32 นิ้ว และ “หลวงพ่อโชคดี ” ปางขัดสมาธิเพชรแกะสลักด้วยเนื้อหยกพม่า หยกสีดำเทา เป็นสีแห่งความอมตะ มีพลังต้านพลังด้านลบสูง และความร่ำรวยเงินทองไหลมาเทมา ทางวัดพวกช้าง เปิดให้ชมได้ตลอดทั้งวัน จะเปิดไฟที่โคมเวลา 18.00 น ถึง 22.30 น. ยาวไปจนถึงสิ้นปี พร้อมสวดมนต์ข้ามปี  จึงอยากขอเชิญชวนมาเที่ยวชมกัน เดินทางสะดวกสบายภายในตัวเมืองเชียง ใหม่ ของเรานี่เอง

วัดพวกช้าง ถ.ศรีดอนไชย ต.หายยา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โทร.089-7590324

ร่วมแสดงความคิดเห็น