จ.เชียงใหม่ เดินหน้าขับเคลื่อนกิจกรรม “ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก”

จังหวัดเชียงใหม่ เดินหน้าขับเคลื่อนกิจกรรม “ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก” ภายใต้โครงการทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม โดยเชิญชวนชาวเชียงใหม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว และกล่องโฟม หันมาใช้วัสดุธรรมชาติแทน

น.ส.ภควรรณ แสงศรี นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เล็งเห็นถึงความสำคัญในการลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติก โดยเฉพาะในตลาดสด จึงดำเนินกิจกรรมรณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วในตลาดสดทั่วประเทศ ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งภายใต้โครงการ “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม” โดยใช้ชื่อกิจกรรม “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก” 

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว และกล่องโฟม ในพื้นที่ตลาดสดทั่วประเทศ ส่งเสริมการบูรณาการการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ และประชาชนในการร่วมกันลดใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว และกล่องโฟมในตลาดสด ผ่านกลไกการทำงานของสำนัก งานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พร้อมกับ อปท. หน่วยงานที่ เกี่ยวข้องในพื้นที่ และเครือข่ายภาคประชาชน

ร่วมกันรณรงค์ ส่งเสริมให้ประชาชน ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ในการเลิกและลดใช้ถุงพลาสติกและกล่องโฟม รวมทั้งสร้างความตระหนักถึงวิกฤตปัญหาขยะมูลฝอย โดยเฉพาะขยะพลาสติกและโฟม ซึ่งส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมทั้งทางบกและทางทะเล

ทั้งนี้ จึงขอเชิญชวนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และชาวเชียงใหม่ ร่วมในกิจกรรมทำความดีด้วยหัวใจ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก โดยจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรมและมีความยั่งยืนมากยิ่งขึ้น ซึ่งจากการดำเนินงานที่ผ่านมา สามารถแก้ไขปัญหาการจัดขยะพลาสติกและโฟม ได้อย่างน่าพอใจ โดยมีประชาชนและเยาวชนในพื้นที่ให้ความสนใจ และยินดีปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เช่น การใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาส ติก การใช้กล่องบรรจุอาหาร และใช้ใบตองหรือวัสดุธรรมชาติแทนกล่องโฟม เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น