ป.ป.ส. จัดสัมมนา “การใช้กัญชาทางการแพทย์” : ประสบการณ์ของประเทศออสเตรเลีย แคนาดา และเนเธอร์แลนด์

วันพุธที่ 21 พ.ย.2561 พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ยุติธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาวิชาการ เรื่อง “การใช้กัญชาทางการแพทย์ : ประสบการณ์ของประเทศออสเตรเลีย แคนาดา และเนเธอร์แลนด์” โดยมี นายพงศธร สัจจชลพันธ์ ผช.รมว. ยุติธรรม พล.ต.อ. เรืองศักดิ์ จริตเอก ที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สอาดพรรค คณะทํางาน รมว.ยุติธรรม ศ.พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม และนายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการ ป.ป.ส. และผู้แทนจากสถานทูต ทั้ง 3 ประเทศ เข้าร่วมการสัมมนา พร้อมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ณ โรงแรมมณเฑียรริเวอร์ไซด์ กทม.

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ยุติธรรม ได้ศึกษาการดำเนินงานด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ที่ประเทศออสเตรเลีย เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา มีโอ กาสได้แลกเปลี่ยนความเห็นเชิงนโยบาย เกี่ยวกับกัญชาและดูงานของภาคเอกชน ที่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการศึกษาวิจัยผลิตภัณฑ์ยา ที่ได้มาจากกัญชา และเห็นว่าเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย จำเป็นต้องเตรียมความพร้อมสำหรับรองรับการใช้กฎหมายใหม่ ที่จะมีเรื่องการอนุญาตให้นำกัญชามาใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์และการศึกษาวิจัย

จึงได้เชิญวิทยากรจากประเทศต่างๆ ได้แก่ ออสเตรเลีย แคนาดา และเนเธอร์แลนด์ มาแลกเปลี่ยนความรู้จากการศึกษาค้นคว้า และถ่ายทอดประสบการณ์จากการนำกัญชามาใช้ในทางการแพทย์ เริ่มจากการปลูก เก็บเกี่ยว ขนส่ง นำไปสกัดแปรรูปเป็นยา จนกระทั่งแพทย์และเภสัชกร นำยาเหล่านี้ไปใช้ในการรักษาผู้ป่วย

วัตถุประสงค์ของการสัมมนาครั้งนี้ ต้องการให้กลุ่มเป้าหมายหลักที่เข้าร่วม คือ ผู้ที่จะต้องออกกฎระเบียบ (Regulator) ในการควบคุมการนำกัญชามาใช้ในทางการแพทย์ โดยมีนักวิชาการในสายที่เกี่ยวข้อง เช่น แพทย์ เภสัช เกษตร สายกฎหมาย และกระบวนการยุติธรรมมากกว่าบุคคลที่สนใจหรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั่วไป เนื่องจากยังต้องเตรียมการสร้างความรับรู้ ความเข้าใจต่อทุกภาคส่วนในสังคม เพื่อรองรับกฎหมายที่จะออกใหม่ ให้เข้าใจว่าการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์นั้น ไม่ใช่เรื่องที่จะทำได้ในเวลาอันรวดเร็ว ถึงอย่างไรรัฐบาลจะดำเนินการเรื่องนี้ให้อย่างเร็วที่สุด ถือเป็นเรื่องเร่งด่วน

ขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ควรต้องใช้ความรอบคอบระมัดระวัง เพราะเราต้องการนำส่วนที่ดีของกัญชา ไปใช้ในการช่วยเหลือผู้ป่วย ที่ยารักษาโรคที่มีอยู่ในปัจจุบัน ไม่สามารถช่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพ ควรนำกัญชามาใช้เป็นยาเสริม หรือเป็นทางเลือกของแพทย์และผู้ป่วยเองในการรักษาโรค หรือเพื่อให้คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในระหว่างการรักษาโรค

ร่วมแสดงความคิดเห็น