เที่ยวอุทยานแห่งชาติขุนขาน ชมธรรมชาติที่สวยงาม ไม่แพ้ที่ไหนๆ

ช่วงนี้อากาศยังพอชวนออกไปท่องเที่ยวตามธรรมชาติอยู่ และที่ที่จะขอแนะนำไปเที่ยวตั้งอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่มากนัก ขับรถไปมาสะดวกสบาย ตั้งอยู่ในเขต อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ ของเรานี่เอง ที่มีสถานที่ท่องเที่ยวแบบธรรมชาติมากมายและสวยงาม ไม่แพ้ที่ไหนๆ มาดูว่าในสถานที่อุทยานแห่งชาติขุนขานของดี อ.สะเมิง มีอะไรบ้าง

สถานที่แนะนำที่น่าสนใจ คือ ถ้ำหลวงแม่สาบ ที่ทาง จนท.อุทยานฯและ จนท.ป่าไม้ในอุทยานฯ ได้ออกสำรวจสถานที่ท่องเที่ยวในเขตรับผิดชอบ และก็ได้พบแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ คือ ถ้ำหลวงแม่สาบที่มีค้างคาวเผือก สัตว์หาชมได้ยาก และมีหินรูปคล้ายนอแรด รูปแมวน้ำ รูปเจ้าแม่กวนอิม รูปลิง รูปไดโนเสาร์ และลวดลายสีสันของหินภายในถ้ำ อีกทั้งมีหินงอก หิน ย้อย มากมายในที่นี่ จะมีนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาเที่ยวดูค้างคาวเผือก เพราะที่ผ่านมาพบแล้วหลายหมื่นตัว และค้างคาวส่วนใหญ่ จะอาศัยอยู่ด้านในสุดของถ้ำ เข้าลำบากต้องคลานเข้าไป จะอยู่ในถ้ำหลวงทางน้ำ 

ซึ่งถ้ำหลวงแม่สาบ จะแบ่งถ้ำออกเป็น 4 ถ้ำ คือ 1.ถ้ำหลวงทางน้ำ ที่จะพบค้างคาวเผือก 2. ถ้ำอุโบสถ ก่อนหน้านี้ได้มีพระสงฆ์ธุดงมาอาศัยอยู่ที่ถ้ำแห่งนี้ และได้สร้างพระพุทธรูปไว้และได้ใช้ถ้ำนี้เป็นอุโบสถเพื่อประกอบกิจสงฆ์ และจะมีปล่องด้านบนสามารถมองเห็นท้องฟ้าได้ ในถ้ำแห่งนี้ยังมีดอกไม้หายากขึ้นอยู่ คือสายพันธ์เดียวกับดอกบีกาเนีย มักจะพบเห็นในช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย.ของทุกปี

3.ถ้ำมรกต จะมีหินเป็นรูปคล้ายลิงอยู่หน้าถ้ำ ส่วนด้านในมีหินงอกเป็นรูปไดโนเสาร์ และในถ้ำนี้จะมีผนังถ้ำทั้งหมดเป็นสีเขียว มีตระไคร้น้ำเกาะอยู่ เย็นสงบเงียบ ยังมีปล่องทะลุมองเห็นท้องฟ้าได้เช่นกัน 4.ถ้ำเพชร จะมีหินย้อยลงมาเป็นช่อๆ จะมีประกายเพชรแวววับสวยงาม จำนวนมาก ยังมีหินย้อยในถ้ำนี้จำนวนหลายก้อน ทั้งหมดนี้จะเรียกว่าถ้ำหลวงแม่สาบ 

การเดินทางเข้าสู่อุทยานแห่งชาติขุนขาน สามารถไปได้ทั้งสองทางคือ 1.เส้นทาง อ.แม่ริม-สะเมิง ระยะทาง 35 กม. และเส้นทางที่ 2.อ.หางดง-สะเมิง ระยะทาง 18 กม. ถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติขุนขาน 

ร่วมแสดงความคิดเห็น