ระวัง! โรคปลอกประสาทอักเสบ

ทาง กรมการแพทย์ เคยออกมาเตือนว่า โรคปลอกประสาทอักเสบ ( Multiple Scleosis )หรือโรคเอ็มเอส (MS) ซึ่งเป็นโรคเกี่ยวกับการทำงานของประสาทสั่งการ ผู้ที่ป่วยเป็นโรคนี้ จะรู้สึกว่าไม่สามารถควบคุมส่วนต่างๆของร่างกายได้ เนื่องจากการนำสัญญาณของเส้นประสาทจากสมองส่วนต่างๆของร่างกายได้สูญเสียไป ส่วนสาเหตุเกิดจากปลอกหุ้มเส้นประสาทภายในระบบประสาทส่วนกลาง ได้รับความเสียหายหรือถูกทำลาย ปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุของเอ็มเอส แม้จะมีการนำเอาทฤษฏีต่างๆมาอธิบายก็ตาม

เอ็มเอส เป็นโรคของภูมิต้านทานตนเอง เนื่องจากร่างกายไม่อาจแยกแยะถึงความแตกต่าง ระหว่างเซลล์ของร่างกายกับสิ่งแปลกปลอมได้ จึงทำให้เกิดการทำลายเซลล์หรือเนื้อเยื่อของตนเองขึ้น รวมทั้งเม็ดเลือดขาวชนิดต่างๆไปทำลายปลอกหุ้มประสาทและเส้นประสาทด้วย

สำหรับผู้เป็นกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้ที่มีอายุน้อย วัยหนุ่มสาว หรือวัยทำงาน คือช่วงอายุระหว่าง 20-40 ปี และพบว่าผู้หญิงเป็นโรคเอ็มเอสนี้ มากกว่าผู้ชาย เนื่องจากฮอร์โมนมีความแตกต่างกัน ประกอบกับข้อมูลที่ผ่านมา มักจะเจอในช่วงอายุดังกล่าว ซึ่งสาเหตุนั้นยังไม่ทราบแน่ชัด แต่อย่างไรก็ตามหากป่วยแล้วหาสาเหตุไม่พบ มักจะมาจากโรคนี้ โดยปัจจุบันทั่วโลกพบผู้ป่วยโรคนี้แล้วประมาณ 2,500,000 คน และพบในประเทศไทยน้อยมาก ซึ่งยังไม่มีตัวเลขที่แน่ชัด ส่วนอาการของผู้ป่วยโรคเอ็มเอส นี้

จะมีอาการหลากหลาย ซึ่งก็ขึ้นอยู่บริเวณที่เกิดโรค เช่น หากเกิดที่เส้นประสาทตา ก็จะส่งผลต่อการมองเห็น อาจสูญเสียการมองเห็นของตาข้างใดข้างหนึ่ง เนื่องจากเส้นประสาทตาอัก เสบ จึงทำให้ปวดตา ตามัว ภายในเวลา 1-2 นาที แต่ถ้าเกิดที่ไขสันหลังหรือสมอง อาจมองเห็นภาพซ้อน มีอาการชาครึ่งตัว แขนขา ไม่มีแรง หรือปัสสาวะไม่ออก ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่าเกิดจากสมองส่วนที่ทำหน้าที่ควบคุมส่วนไหนของร่างกาย ถ้าเป็นที่สมองส่วนกลาง ที่ควบคุมการทรงตัว คนไข้อาจมีอาการหัวหมุนหรือวิงเวียนศีรษะได้ แต่มักมีอาการอื่นๆร่วมด้วย หากเป็นมากอาจสูญเสียการเคลื่อนไหวของร่างกาย จนอาจเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาตและเสียชีวิตได้

ปัจจุบันยังไม่มีวิธีรักษาโรคนี้ให้หายขาดได้ ทำได้แค่เพียงรักษาตามอาการ โดยการชะลอให้อาการต่างๆทุเลาลง ด้วยการใช้ยาเพื่อลดอาการอักเสบ หรือลดความรุนแรงของโรค สำหรับผู้ที่เคยป่วยเป็นโรคนี้แล้ว ก็อาจกลับมาเป็นซ้ำได้อีก ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันการเป็นซ้ำและความรุนแรงของโรค ต้องดูแลใส่ใจสุขภาพตัวเอง โดยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ ไม่สูบบุหรี่ หรือดื่มสุราและไม่เครียด ก็น่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด ในการป้องกันและห่างไกลจากโรค เอ็มเอส และโรคร้ายต่างๆครับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น