รองแม่ทัพภาค 3 แถลงข่าว รวบเครือข่ายแก๊งค้ายา รวบได้ 2 ยึดยาบ้า 5 ล้านเม็ด ขยายผลยึดได้เพิ่มอีกกว่า 1 ล้านเม็ด

เวลา 14.00 น.วันที่ 22 พ.ย.61 พล.ต.บัญชา ดุริยะพันธ์ รองแม่ทัพภาคที่ 3 ได้เดินทางมาแถลงข่าวที่ บก.ควบคุม พื้นที่พิเศษ บ้านโป่งนก ม.6 ต.สันสลี อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงรายเวลา เพื่อแถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหา 2 รายพร้อมตรวจยึดยาบ้า ได้ 5 ล้านเม็ดและขยายผลตรวจยึดยาบ้าได้อีก มากกว่า 1 ล้านเม็ด

โดยการจับกุมผู้ต้องหาและตรวจยึดยาบ้าในครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อ เวลา 21.30 น.วันที่ 21 พ.ย.61 เจ้าหน้าที่ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดชายแดนภาคเหนือ (ศอ.ปส.ชน.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.บรรณวัฒน์ พรหมจรรย์ ผบ.ศป.ปส.ชน.ได้สืบทราบว่าจะมีการลำเลียงยาเสพติดเข้ามาในพื้นที่ิ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย และจะมีการลำเบียงเข้ามายังชั้นมรของประเทศ จึงได้สั่งการให้ ชุดปฏิบัติการพื้นที่พิเศษดอยเวียงผา ออกติดตามหาข่าว และสกัดกั้นขบวนการดังกล่าว

โดยได้ตั้งจุดตรวจจุดสกัดบนถนนสายเชียงราย-เชียงใหม่ ตรงจุดตรวจป่าแดด ต.ป่าแดด อ.แม่สรวย จ.เชียงราย โดยเจ้าหน้าที่พบรถยนต์กระบะยี่ห้อมาสด้า รุ่น บีที 50 หมายเลขทะเบียน ผจ 2076 เชียงราย จำนวน 1 คัน ขับเข้ามายังพื้นที่ดังกล่าว และไปจอดอยู่ตรงปากทางเลี่ยงจุดตรวจจุดสกัดของเจ้าหน้าที่อยู่ครู่ใหญ่ลักษณะมีพิรุธ จากนั้นได้ขับมุ่งหน้าไปทางถนนสายเชื่อมจาก อ.แม่สรวย ไปยัง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นเส้นทางเลี่ยงถนนสายเชียงราย-เชียงใหม่ ดังกล่าว เจ้าหน้าที่เห็นมีพิรุธจึงได้นำรถออกติดตามตรวจสอบพบรถต้องสงสัยคันดังกล่าวไปจอดอยู่ที่ข้างทางบริเวณทางเข้าหมู่บ้านห้วยหญ้าไทร หมู่ 11 ต.ป่าแดด อ.แม่สรวย จ.เชียงราย

ทางเจ้าหน้าที่จึงเฝ้าดูอยู่ห่างๆ จนกระทั่งมีชาย 2 คน ได้ลงมาจากรถแล้วข่วยกันขนกล่องกระดาษหลายใบออกมาจากป่าละเมาะข้างทางมาใส่ที่กระบะท้ายรถ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าไปตรวจสอบ โดยทราบขื่อทั่ง 2 คน คือนายเจษฎา พรหมโส อายุ 42 ปี บ้านเลข 226 หมู่ที่ 11 ต.เวียงชัย อ.เวียงชัย จ.เชียงราย เป็นคนขับรถ และนายเพชร โพธิ์นาที ชาวบ้านหนองเขียว หมู่12 ต.แม่กรณ์ อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย จากการตรวจสอบภายในกล่องกระดาษทั้งหมด 13 กล่อง พบว่าภายในมียาบ้าบรรจุอยู่ รวมทั้งหมดประมาณ 5 ล้านเม็ด ทางเจ้าหน้าจึงได้ควบคุมตัวทั้ง 2 คนเอาไว้ พร้อมกับนำยาบ้าของกลาง มาสอบสวนเพื่อขยายผลติดตามหาผู้ร่วมขบวนการ

จากนั้น เวลา 09.00 น.วันที่ 22 พ.ย.61 ทางเจ้าหน้าที่ ได้จัดกำลัง จำนวน 2 ชุดปฏิบัติการ ร่วมกับ กองบังคับการสืบสวนสอบสวนภูธรจังหวัดเชียงราย, สถานีตำรวจภูธรอำเภอแม่สรวย และฝ่ายปกครองอำเภอแม่สรวย ร่วมกันขยายผลเข้าปิดล้อมตรวจค้นบ้านเป้าหมาย และแหล่งพักยาเสพติดเพิ่มเติม โดยสามารถตรวจยึดยาเสพติดเพิ่มอีก จำนวน 1,096,000 เม็ด โดยตรวจยึดได้ที่ป่าละเมาะระหว่างทางไปไร่ของชาวบ้าน ในพื้นท่าบ้านห้วยสลัก ม.21 ต.ป่าแดด อ.แม่สรวย จ.เชียวราย ซึ่งพบเป็นกระเป๋าเป้สีเขียวแบบทหาร วางซ้อนกันอยู่ มีการนำไม้ไผ่มาทำเป็นชั้น และนำหญ้ามาปิดบังพรางสายตาเอาไว้

พล.ต.บัญชา ดุริยะพันธ์ กล่าวว่า การแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ภาคเหนือ และให้มีการเพิ่มความเข้มข้นงานด้านการข่าว โดยต้องวิเคราะห์ข้อมูลอย่างรอบด้าน และทันเวลา รวมทั้งการเพิ่มมาตรการเข้มงวด ที่มุ่งเน้นการสกัดกั้น ในลักษณะการตั้งจุดตรวจ จุดสกัดทางยุทธวิธี โดยวิธีการปรับเปลี่ยนเวลาตามสถานการณ์ ควบคู่ไปกับการลาดตระเวน เฝ้าตรวจตามเส้นทางในภูมิประเทศ ซึ่งกองทัพภาคที่ 3 ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพภาคที่ 3 ได้เปิดยุทธการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง ตามนโยบายของรัฐบาล และกองทัพบก ที่กำหนดให้ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาที่สำคัญ ที่ต้องได้รับการป้องกันและแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพื่อลดการแพร่ระบาดของยาเสพติดในพื้นที่ภาคเหนือ และในทุกภาคของประเทศไทย โดยฝ่ายทหาร ตำรวจ ส่วนราชการ ที่เกี่ยวข้อง และประชาชน ต้องร่วมมือกันแก้ไขปัญหา เพื่อมุ่งไปสู่การแก้ไขปัญหายาเสพติด อย่างยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น