แม่ลาน้อย ลงพื้นที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคคอบวม ปากและเท้าเปื่อย โรคเฮโมรายิกเซพติซิเมียโคและกระบือ

รักษาการ.ปศอ.แม่ลาน้อย ลงพื้นที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคคอบวม ปากและเท้าเปื่อย โรคเฮโมรายิกเซพติซิเมียโคและกระบือ และทำลายเชื้อโรคในพื้นที่เสี่ยง อ.แม่ลาน้อย

วันนี้ 23 พ.ย.61 นายมงคล เจริญเมือง ปศอ.ปาย รก.ปศอ.แม่ลาน้อย พร้อมด้วย นายพีระพัฒน์ พงศ์ไพรภูมิ พนง.เฝ้าระวังโรคในสัตว์ปีก ออกพื้นที่ทำวัคซีนปากเท้าเปื่อย 1/2562 บ้านแม่เตี๋ย ต.ท่าผาปุ้ม อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน ให้เกษตรกรที่เลี้ยงโค 8 ราย จำนวนโค105 ตัว ทั้งนี้ รักษาการ ปศอ.แม่ลาน้อย เผยว่าสำหรับโครงการรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อย โรคเฮโมรายิกเซพติซิเมียและการทำลายเชื้อโรคในพื้นที่เสี่ยง รอบที่ 1 ประจำปีงบประมาณ 2562 เมื่อวันที่ 20 พย.61 ที่ผ่านมาได้ไปวัคซีนปากเท้าเปื่อย โคจำนวน 76 ตัว และกระบือ จำนวน 45 ตัว ที่บ้านขุนแม่ลาน้อย ม.1 ต.ขุนแม่ลาน้อย อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อเป็นการป้องกันโรคระบาดในโคกระบือไว้ก่อน

สำหรับโรคเฮโมรายิกเซพติกเซพติซีเมีย หรือโรคคอบวม เป็นโรคระบาดรุนแรงในโคกระบือ แต่จะรุนแรงน้อยในสัตว์อื่นๆ เช่น แกะ สุกร ม้า เป็นต้น ลักษณะอาการที่สำคัญคือ หายใจหอบมีเสียงดัง คอหรือหน้าบวม อัตราการป่วยและอัตราการตายสูง ควรที่จะมีการควบคุมและการป้องกัน ซึ่งถ้าเกิดโรคนี้ในพื้นที่ ควรจะ 1.งดการชำแหละซากเพื่อนำไปบริโภค 2.ทำลายซากสัตว์โดยการเผา หรือฝังลึกอย่างน้อย 1 เมตรจากผิวดินและราดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อหรือปูนขาว 3.ซื้อโค กระบือที่มีประวัติการฉีดวัคซีน 4. สัตว์ในฝูงทุกตัวต้องได้รับการฉีดวัคซีนเฮโมรายิกเซพติซีเมียทุกตัว ปีละครั้ง เป็นประจำ

ร่วมแสดงความคิดเห็น